รับงานฮอลลีวูด จางอี้โหม่ว (Zhang Yimou) กำกับหนัง กำแพงเมืองจีน (The Great Wall)

       ผู้กำกับที่ดังที่สุดในวงการหนังจีนแผ่นดินใหญ่ "จางอี้โหม่ว" (Zhang Yimou) แถลงข่าวเปิดตัวหนังใหม่ที่ชื่อว่า The Great Wall ซึ่งจะเป็นหนังร่วมทุนจีน-สหรัฐฯ ที่จะพูดภาษาอังกฤษ และมีนักแสดงจากฝั่งตะวันตกรับบทนำ
       
       สตูดิโอผลิตภาพยนตร์ดังจากฮอลลีวูด Legendary Pictures เปิดตัวผลงานฟอร์มยักษ์ 2 เรื่องจาก 2 ผู้กำกับชื่อดังในงานเทศกาลภาพยนตร์ Beijing Film Academy เมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) โดยเรื่องแรกก็คือ Godzilla ของผู้กำกับชาวสหรัฐฯ แกเร็ต เอ็ดเวิร์ส ที่ฉายไปแล้วในหลายประเทศทั่วโลก และมีกำหนดเข้าฉายในจีนเร็วๆ นี้ส่วนอีกเรื่องจะเป็นผลงานใหม่ของผู้กำกับดังแห่งแผ่นดินจีน จางอี้โหม่ว ที่มีชื่อว่า The Great Wall ซึ่งแน่นอนว่าจะเล่าเรื่องเกี่ยวข้องกับ "กำแพงเมืองจีน" นั่นเอง
       
       อย่างไรก็ตาม จางอี้โหม่ว ขออุบรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับหนังเอาไว้ และเปิดเผยแต่เพียงว่าผลงานเรื่องนี้จะใช้นักแสดงชาวต่างชาติ และถ่ายทำเป็นภาษาอังกฤษทั้งเรื่อง
       
       "เพราะหนังจะฟอร์มใหญ่มาก ก็คงจะเป็นงานที่สนุกดี นอกจากนั้นนี่ยังจะเป็นหนังแนวใหม่ ที่จะมีเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นจีน น่าจะเป็นงานที่สดใหม่จริงๆ" ผู้กำกับรุ่นใหญ่กล่าวถึงเหตุผลที่ทำให้เขาตัดสินใจรับงานกำกับหนังฮอลลีวูดเป็นครั้งแรก และยังบอกว่าตลอดการทำหนังมา 30 ปี เขาไม่เคยทำอะไรแบบนี้มาก่อนเลย
       
       ตามข้อมูล The Great Wall เป็นหนังที่ โทมัส ทุลล์ ซีอีโอ และประธานของ Legendary เป็นผู้แต่งเรื่องขึ้นเพื่อเล่าเรื่องราวการสร้างกำแพงเมืองจีนอย่างที่เขาจินตนาการขึ้นมาใหม่ โดย Legendary Pictures ผู้สร้างหนังอย่าง Godzilla และ Pacific Rim ประกาศสร้างหนังเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2011 แล้ว โดยจะเป็นหนังร่วมทุนระหว่างฮอลลีวูด และจีน แต่โปรเจ็คก็ไม่ค่อยคืบหน้าจนล่าสุดที่ได้ผู้กำกับที่ดังที่สุดในจีนมารับหน้าที่ดูแลการสร้าง
       
       แม้จะเริ่มต้นโครงการมาตั้งแต่ 3 ปีก่อน แต่การถ่ายทำหนัง The Great Wall ต้องล่าช้าไปนานเพราะผู้กำกับ เอ็ดเวิร์ด ชวิค ที่ถูกวางตัวให้กุมบังเหียนได้ถอนตัวจากหน้าที่ไปในปี 2012 จนโครงการไม่เดินหน้าอยู่พักใหญ่ กระทั่งเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาจึงเริ่มมีข่าวว่าผู้สร้างได้เจรจาให้ จางอี้โหม่ว มากำกับหนังเรื่องนี้ และสุดท้ายทุกอย่างก็ลงตัวจนสามารถประกาศยืนยันโครงการได้ในเทศกาลหนังที่ปักกิ่ง
       
       จางอี้โหม่ว ยังเผยว่าเขาคงจะถ่ายทำหนังเรื่องนี้ที่เมืองจีนเป็นหลัก และอยากจะเผยแพร่วัฒนธรรมจีนในรูปแบบที่เข้าใจได้ง่ายให้กับนักดูหนังรุ่นใหม่ทั่วโลก ... "นี่ไม่ใช่หนังเล็กๆ สำหรับฉายตามเทศกาลอะไรประเภทนั้น ... เราอยากจะสำรวจและเผยแพร่วัฒนธรรมจีนในแบบลึกซึ้ง แต่ความเรียบง่ายน่าจะเข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้มากกว่า เพราะฉะนั้นคุณคงจะไปคาดหวังอะไรมากไม่ได้"

 

Manager Online