SM Entertainment ถูกสืบเรื่องเงื่อนไขในสัญญาที่ไม่เป็นธรรม!

ทาง Korea’s Fair Trade Commission (KFTC) ประกาศออกมาว่า ปัจจุบันนี้พวกเขาจะกำลังตรวจสอบซีลิบิตี้ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับทาง SM Entertainment เกี่ยวเนื่องจากเงื่อนไขในสัญญาที่ไม่เป็นธรรม อย่างเช่นในกรณีของเรื่องราวอย่างวงดงบังชินกิ (TVXQ) อาจจะเกิดขึ้นอีก

ตามข้อมูลจากโจมูนฮวาน (Jo Moon Hwan) จาก One Nation นั้นมีอยู่ว่า มีการเปิดเผยออกมาว่าทาง KFTC กำลังตรวจสอบในกรณีของเงื่อนไขในสัญญาที่ไม่เป็นธรรมของไอดอล SME อย่างเช่นวงดงบังชินกิ [รวมไปถึงจุนซู (Junsu), ยูชอน (Yoochun) และแจจุง (Jae Joong) ซึ่งทั้ง 3 กำลังมีคดีความกับทางบริษัทในปัจจุบันนี้], วง SNSD, วง Super Junior ฯลฯ ทั้งหมดมีซีลิบิตี้ 53 คน

โจมูนฮวานกล่าวว่า คำถามและคำตอบที่ทาง KFTC คาดว่าจะได้รับจากการสืบสวนในครั้งนี้คือ ที่จะเจาะจงสำหรับทุกๆ เรื่องที่มีความเกี่ยวข้องกับทาง SME สำหรับเหตุผลที่สืบเนื่องจากกรณีการตัดสินในเรื่องของกฎหมายของวงดงบังชินกิที่ล่าช้า

KFTC กล่าวว่า

“ในกรณีสืบสวนนี้ ซีลิบิตี้ทุกคนใน SME จะต้องผ่านการสืบสวนทุกคน เพื่อจะได้สืบทราบว่า เงื่อนไขในสัญญาของพวกเขานั้นฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่ และทำไมการตัดสินของวงดงบังชินกิถึงมีการเลื่อนเวลาออกไป”

นอกจากนั้นแล้วคณะกรรมาธิการกล่าวเกี่ยวข้องกับกรณีของวงดงบังชินกิว่า “เอกสารทุกๆ อย่างจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียด และพิจารณาให้เหมาะสมสำหรับผลลัพท์ที่จะออกมา” แต่ยังไม่เปิดเผยจนกว่ากรณีนี้จะจบลง

อย่างที่แฟนๆ ต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ปัจจุบันนี้ทาง SME กำลังประสบปัญหาในเรื่องคดีความที่ยากลำบากอยู่ ณ ขณะนี้กับสมาชิก 3 คนในวงดงบังชินกิ และฮันเค็งหรือฮันคยอง (Han Kyung) จากวง Super Junior และปัญหาที่กำลังต่อสู้กันในเรื่องของคดีความและปัญหาในเงื่อนไขของสัญญา อย่างเช่น สัญญายาวนานถึง 13 ปี และการแบ่งรายได้การขายของอัลบั้มที่ไม่เป็นธรรม

การเซ็นสัญญาที่มีเงื่อนไขไม่เป็นธรรมกับลูกจ้างนี้ไม่เป็นปัญหาเพียงเฉพาะที่ SME เท่านั้น ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทาง KFTC ได้รับคำร้องที่เกี่ยวข้องกับทำนองเดียวกันคือ เงื่อนไขสัญญาไม่เป็นธรรมอีก 407 เอเจนซี่ใหญ่ และมีการขอร้องให้ช่วยสืบสวน อย่างไรก็ตามหนึ่งเดือนหลังจากที่มีการยื่นคำร้องเข้ามา (จนกระทั่งเดือนมกราคม) มีเพียงแค่ 11 เอเจนซี่ที่รายงานเงื่อนไข และตัดสินใจที่จะแก้ไขการกระทำที่วัดผลอย่างทันทีทันใด ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับทาง KFTC

ทาง YG Entertainment และ Star Entertainment ถูกสอบสวนร่วมกับอีก 20 บริษัท ผลลัพท์? 19 บริษัทที่มีซิลิบิตี้ทั้งหมด 230 คนโดยรวมได้ถูกพบว่า เงื่อนไขในสัญญาที่ถูกจัดทำขึ้นอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรมนี้ไม่เพียงเกี่ยวข้องแค่การปรากฎตัวหรือการทำงานของซีลิบิตี้เท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับเรื่องกิจธุระส่วนตัวของซีลิบิตี้ อย่างเช่นว่า การที่ต้องบอกเอเจนซี่ว่า ปัจจุบันนี้อยู่ที่ไหน และการที่ไม่สามารถจะออกจากบริษัทได้

การสืบสวนในครั้งนี้จะเน้นไปที่การปกป้องสิทธิ์ของซีลิบิตี้ที่ไม่มีอำนาจในการต่อรองกับบริษัทใหญ่ของตนเอง ซึ่งเป็นสิทธิของเขาที่พวกเขาควรจะได้