กระทรวงกลาโหมเกาหลีเตรียมใช้เพลง และมิวสิคหน่วยปฏิบัติการจิตวิทยาโสมขาวเชื่อ MV เต้นยั่ว, แต่งโป๊ โดนใจทหารเกาหลีเหนือ

กระทรวงกลาโหมเกาหลีเตรียมใช้เพลง และมิวสิควิดีโอจากศิลปินเกิร์ลกรุปซ์ชื่อดังของประเทศ อาทิ Girls' Generation, Wonder Girls, After School, Kara และ 4minute ในปฏิบัติการจิตวิทยา และโฆษณาชวนเชื่อต่อประเทศเกาหลีเหนือ เสนาธิการร่วมเชื่อ ภาพเซ็กซี่, เสื้อผ้าน้อยชิ้น มีผลต่อทหารโสมแดง

ก่อนหน้านี้เคยมีการกระจายเสียงเพลงของสาวๆ วง 4minute ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับชีวิตอิสระในเกาหลีใต้ ในแผนการโฆษณาชวนเชื่อสู่ประชาชน และทหารเกาหลีเหนือมาแล้ว ล่าสุดสื่อดังแห่งโสมขาว The Chosun Ilbo รายงานว่ายัง ทางการเกาหลีใต้ยังคงสานต่อการใช้ภาพและเสียงจากเหล่าศิลปินสาววัยใส เพื่อเป็นสื่อไปถึงชาวเกาหลีเหนือต่อไป โดยครั้งนี้รายชื่อศิลปินอย่าง Girls' Generation, Wonder Girls, After School และ Kara ถูกหยิบยกขึ้นมาบ้าง

เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานปฏิบัติการจิตวิทยา แห่งคณะเสนาธิการร่วมสังกัดกระทรวงกลาโหม ที่รับผิดชอบในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ทางทหาร ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้กับทาง The Chosun Ilbo ว่าแผนการดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ เพราะอาจมีความยุ่งยากเกี่ยวกับเรื่องเทคนิคการแพร่ภาพอยู่ "มันต้องใช้เวลาเตรียมงานอยู่หลายเดือนเหมือนกันครับ ถ้าจะติดตั้งจอขนาดยักษ์สำหรับปฏิบัติการจิตวิทยา เพื่อที่จะสามารถครอบคลุมไปถึงพื้นที่ให้ได้มากที่สุด"

สำหรับประเด็นการใช้เพลง และมิวสิควิดีโอของศิลปินสาวๆ ชาวเกาหลีใต้นั้น เจ้าหน้าที่ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่ามีการพิจารณาในเรื่องนี้จริง "ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่นอนนะครับ ว่าจะมีการใช้เพลงของกลุ่มศิลปินหญิงล้วนหรือไม่ แต่ที่ผ่านมาเพลงป๊อปก็เคยถูกใช้ในปฏิบัติการลักษณะนี้มาบ้างแล้ว ซึ่งถ้าจะมีการใช้กันจริงๆ เพลงและภาพของพวกเธอ ก็จะเป็นส่วนหนึ่งของสื่อหลากหลายประเภทสำหรับ แผนการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อเท่านั้น"

เจ้าหน้าที่แห่งคณะเสนาธิการร่วมผู้นี้ ยังออกความเห็นว่า เขายังไม่สามารถคาดเดาว่า เอ็มวีของสาวเหล่านี้จะมีผลต่อชาวเกาหลีเหนืออย่างไร แต่เชื่อว่าท่าเต้นยั่วยวน และเครื่องแต่งกายน้อยชิ้นน่าจะมีผลอะไรบ้างกับทหารหนุ่มๆ ของกองทัพเกาหลีเหนือ

แม้ความตึงเครียดทางการเมือง และการทหาร จะคุกรุ่นขึ้นมาอีกครั้ง ชาวเกาหลีใต้ยังมองว่าสื่ออันทรงอิทธิพลของตน ยังสามารถโน้มน้าวคนรุ่นใหม่ของโสมแดงได้

ในการทำแบบสำรวจวิจัยของ ยุนซอนแฮ ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยฮานยาง ที่ออกแบบสอบถามไปถึงเด็กในระดับชั้นมัธยมต้น และมัธยมปลายชาวเกาหลีเหนือจำนวนกว่า 140 คน ปรากฏว่าจำนวนถึง 80 คน ยอมรับว่าติดตามสื่อจากเกาหลีใต้เป็นประจำ โดยเฉพาะภาพยนตร์ จากแผ่น DVD

อย่างไรก็ตามวัยรุ่นชาวเกาหลีเหนือที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ยอมรับว่าด้วยกฎระเบียบและการควบคุมที่เข้มงวด ทำให้การเสพสื่อเหล่านี้ของพวกเขาและเธอ ต้องเป็นไปอย่างหลบๆ ซ่อนๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับได้ หรือกระทั่งลงโทษ

Manager Online