เมื่อเกิร์ลกรุ๊ปกิมจิครองใจสาวยุ่น

เบื้องหลังความสำเร็จของ SNSD (Girls' Generation) และ KARA สองเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังแดนกิมจิ ในการเปิดตลาดที่ประเทศญี่ปุ่น ก็คือ ความสำเร็จในการสร้างกระแสความนิยมขึ้นมาในหมู่สาว ๆ ชาวอาทิตย์อุทัย สื่อดังของเกาหลีใต้ระบุว่า ภาพลักษณ์อันเข้มแข็งมั่นใจในตัวเอง เป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจ และทำให้กลุ่มศิลปินสาวจากประเทศเพื่อนบ้านกลายเป็นขวัญใจและต้นแบบ ให้กับสาวญี่ปุ่นจำนวนมากไปแล้ว

Chosun Ilbo สื่อยักษ์แดนกิมจิออกมาเผยถึงข้อมูลน่าสนใจ เกี่ยวกับความนิยมของกลุ่มศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปซ์เกาหลีใต้ ในประเทศญี่ปุ่นว่าศิลปินกิมจิอย่าง KARA หรือ SNSD ที่เข้าไปเปิดตลาดแนะนำตัวให้กับชาวญี่ปุ่นได้รู้จักนั้น แท้จริงแล้วกลับได้รับความนิยมในหมู่สาว ๆ ชาวยุ่น มากกว่าหนุ่ม ๆ เสียอีก

หลักฐานที่ชัดเจนที่สุดก็คือ ในคอนเสิร์ตเมื่อวันที่ 25 ส.ค. ของ SNSD ที่อาริอาเกะ โคลิเซียม ในกรุงโตเกียว ผู้ชมกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ที่เดินทางไปชมการแสดงของนักร้องสาว 9 คนจากเกาหลีใต้ ล้วนเป็นสาว ๆ ตั้งแต่วัยรุ่นจนไปถึงอายุ 30 ปีขึ้นไป นอกจากนั้นยังมีจำนวนไม่น้อย ที่ลงทุนแต่งตัวคอสเพลย์เลียนแบบนักร้องสาวชาวเกาหลีใต้ขวัญใจของพวกเธอด้วย

สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับ SNSD เท่านั้น แต่เอเยนซี่ของเกิร์ลกรุ๊ปกลุ่มอื่น ๆ อาทิ 4 Minute, KARA และ Brown Eyed Girls ก็ออกมายอมรับว่า แม้กลุ่มเป้าหมายหลักของศิลปินสาวเหล่านี้จะเป็นเพศชาย แต่ในความเป็นจริงแล้ว แฟนคลับกว่าครึ่งหนึ่งของพวกเธอในญี่ปุ่น กลับเป็นผู้หญิงด้วยกัน แตกต่างจากการทำตลาดในเกาหลีใต้ ที่ปกติแล้วกลุ่มศิลปินหญิงล้วน จะได้รับความนิยมในหมู่ผู้ชายตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงอายุ 50 ปี มากกว่า

ภาพลักษณ์ที่แตกต่าง

AKB48 และ Morning Musume คือสองเกิร์ลกรุ๊ปที่อยู่ในแถวหน้าของประเทศญี่ปุ่นในยุคปัจจุบัน ส่วนใหญ่เกิร์ลกรุ๊ปของญี่ปุ่น มักจะมาในภาพลักษณ์ที่เน้นความสดใสน่ารัก กับชุดฟูฟ่องเหมือนกับเจ้าหญิง และรอยยิ้มพิมพ์ใจอันเปี่ยมเสน่ห์ พวกเธอมักจะร้องเพลง และเต้นรำในท่าทางที่การขยับไม้ขยับมือ ที่เน้นความสวยงามเป็นหลัก

แตกต่างจากสาว ๆ แดนโสมที่มักจะมาพร้อมกับความแข็งแรง และกระฉับกระเฉงเสียมากกว่า นอกจากนั้นเกิร์ลกรุ๊ปจากเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ยังนิยมแต่งกายด้วยเสื้อผ้ารัดรึง แบบกางเกงยีนส์เท่ห์ หรือกางเกงขาสั้น เพื่อโชว์ความสวยงามของรูปร่าง และเรียวขา ขณะที่ท่าเต้นของพวกเธอ ส่วนใหญ่เป็นการเคลื่อนไหวที่ต้องใช้ทุกส่วนของร่างกาย ภาพที่ปรากฏตัวบนเวทีคอนเสิร์ต หรือหน้าจอโทรทัศน์ สาวเกาหลีจึงเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์แห่งความมั่นใจในตัวเอง

คิมยังมิน แห่งเอเยนซี่ SM Entertainment ต้นสังกัดของ SNSD และ f(x) อธิบายว่าภาพลักษณ์ของสาว ๆ เกาหลีใต้สร้างความประทับใจอย่างมากกับผู้หญิงด้วยกัน ที่ต้องการความมั่นใจแบบเดียวกับพวกเธอ "สาว ๆ ญี่ปุ่นเริ่มเบื่อหน่ายกับเกิร์ลกรุ๊ปของประเทศตัวเอง ที่เข้มงวดอยู่กับการตอบสนองรสนิยมของเพศชายเป็นหลักแล้ว จึงเริ่มหันไปสนใจเกิร์ลกรุ๊ปจากเกาหลีใต้ ที่มีภาพลักษณ์เข้มแข้ง สามารถเป็นต้นแบบให้กับพวกเธอได้มากกว่า"

ความสามารถที่เหนือกว่า

สื่อจากเกาหลีใต้ยังระบุว่าการฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วง กลายเป็นเหตุผลสำคัญ ที่ทำให้เกิร์ลกรุปซ์จากเกาหลีใต้ดูจะมีทักษะทั้งด้านการร้องเพลง และเต้นรำที่เหนือกว่าสาว ๆ เกิร์ลกรุ๊ปในประเทศญี่ปุ่นอย่างเห็นได้ชัด

โดยปกติแล้วก่อนจะเปิดตัวออกผลงานเป็นศิลปินอย่างเป็นทางการ ไอดอลเกาหลีใต้ต้องใช้เวลาในการเตรียมความพร้อมในฐานะเด็กฝึกหัดอยู่ถึง 3 - 6 ปีขึ้นไป ขณะที่ไอดอลสาว ๆ จากประเทศญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะใช้เวลาแค่ 6 เดือนถึง 1 ปีเท่านั้น

สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าในระยะหลัง บริษัทเอเยนซีในญี่ปุ่นได้เปลี่ยนนโยบายมาเน้นที่จำนวนคน และความหลากหลายในบุคลิกของสมาชิกในกลุ่ม แทนที่จะเป็นเรื่องของคุณภาพการร้องและเต้น ซึ่งเป็นนโยบายที่มาจากแนวคิดที่ว่าใคร ๆ ก็สามารถเป็นไอดอลได้ ตัวอย่างเช่น AKB48 ที่ประกอบไปด้วยสาว ๆ สมาชิก 48 คน ซึ่งจะเปิดการแสดงประจำวันในโรงละครเล็ก ๆ ในอาคิฮาบาระ ในกรุงโตเกียว ซึ่งบ่อยครั้งที่สมาชิกของกลุ่มถูกเลือกมาจากเด็กสาวที่เดินอยู่ตามท้องถนน และค่อย ๆ เรียนรู้ฝึกฝนไปพร้อม ๆ ที่เริ่มต้นขึ้นแสดงจริงเลย

อุดช่องว่างของบอยแบนด์กิมจิ ต่ออายุกระแส K-Pop

โอริคอน นิตยสารผู้จัดอันดับความนิยมในผลงานเพลงของญี่ปุ่น แบบเดียวกับนิตยสารบิลล์บอร์ดในสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีใต้ เริ่มเป็นที่นิยมขึ้นมา ในช่วงเวลาที่กระแสของบอยแบนด์เกาหลีเริ่มซา ๆ ลงไปพอดิบพอดี

TVXQ, Big Bang และ SHINee เป็นกลุ่มศิลปินที่แนะนำชาวญี่ปุ่นให้รู้จักกับ K-Pop เฉพาะวง TVXQ วงเดียวก็มีแฟนคลับชาวญี่ปุ่นกว่า 300,000 คนเข้าไปแล้ว แต่ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาที่ปัญหาเรื่องสัญญาของ TVXQ กับต้นสังกัดในเกาหลีใต้กลายเป็นเรื่องลุกลามบานปลาย แต่กลายเป็นช่วงเวลาที่กลุ่มศิลปินสาว ๆ อย่าง SNSD และ KARA เข้ามาได้รับความนิยมพอดี

แม้แต่ ชินซังฮี แห่ง Sony Music Entertainment ยังแสดงความแปลกใจในเรื่องนี้ว่า "ก่อนหน้านี้ชาวญี่ปุ่นไม่เคยแสดงความสนใจในเกิร์ลกรุ๊ปเลย ปรากฏการณ์ความนิยมที่เกิดขึ้นทั้งในเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นพร้อม ๆ กันแบบนี้ จึงเป็นเรื่องน่าเซอร์ไพร์ซอยู่ไม่น้อยเลย"

Manager Online