เฉินเจิน (Chen Zhen) ฮีโร่กังฟู กับบทพิสูจน์ของซูเปอร์สตาร์

ประวัติศาสตร์การถูกรุกรานของจีน นับเป็นขุมแห่งเรื่องราวมหาศาล ที่มักได้รับการหยิบยกมาบอกเล่าคุณธรรม ความรักชาติ และปกป้องศักดิ์ศรีให้ชนรุ่นหลังได้รับรู้เสมอๆ โดยเรื่องเหล่านั้นก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่ญี่ปุ่นและชาติตะวันตกจะเป็นตัวละครตรงข้าม เพราะประวัติศาสตร์ไม่อาจลบล้างสร้างใหม่ แม้ปัจจุบัน และอนาคตจะดำเนินไปในวิถีที่ต่างจากอดีตแล้วก็ตาม

ในประวัติศาสตร์เหล่านั้น ต่างดำเนินเรื่องด้วยบุคคลที่มีเลือดเนื้ออยู่จริงมากมาย ในรอบร้อยปีที่ผ่านมาก็มีอาทิ หวงเฟยฟง ฮั่วหยวนเจี่ย เฉินเจิน (อิงมาจากชีวิตของหลิว เจินเซิง ลูกศิษย์ของฮั่วหยวนเจีย) และ ยิปมัน ที่ล้วนถูกนำมาถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์และละครหลากหลายเวอร์ชั่น

ล่าสุด เฉินเจิน (Chen Zhen) ก็กลายเป็นตัวละครที่พิสูจน์ ความเป็นซูเปอร์สตาร์กังฟูไปเสียแล้ว หลังจากบรู๊ซลี ราชานักบู๊ และฮีโร่ของวัฒนธรรมจีนสวมบทไอ้หนุ่มซินตึ๊งในเรื่อง Fist of Fury (ไอ้หนุ่มซินตึ๊งล้างแค้น) ปี 1972 และต่อมา เจ็ต ลี (Jet Li) ก็ทาบรอย ใน FIST OF LEGEND (ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง หัวใจผงาดฟ้า, 1994) หรือแม้กระทั่ง เฉินหลง (Jackie Chan) ซึ่งไม่ค่อยรับบทหรือติดภาพลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ ก็ยังเคยเล่นเป็นลูกศิษย์ของเฉินเจิน ใน New Fist of Fury เมื่อปี 1976 อันเป็นการตอกย้ำความสำคัญของบทเฉินเจิน ว่า ต้องมีแต่ยอดดาราบู๊เท่านั้นที่จะได้รับเกียรติสวมบทนี้

เจิน จื่อตัน (甄子丹) หรือ ดอนนี่ เยน (Donnie Yen) นักแสดง, ผู้กำกับ และผู้ออกแบบคิวบู๊ ใช้เวลาบ่มและเปล่งรัศมีออกมาเรื่อยๆ นับแต่ บทบาทของ "ฟ้าเวิ้ง" ใน Hero "หวง จี้อิง" ใน Iron Monkey และถึงเวลาที่ความดังหยุดไม่อยู่ใน "ยิปมัน" Ip Man และ Ip Man 2

ดอนนี่เยน เคยรับบท เฉินเจิน ใน Fist of Fury (ซีรีส์) มาแล้ว แต่สำหรับฉบับจอใหญ่นี้ จะเป็นบทพิสูจน์แท้จริงของเขา ว่าสมราคานักบู๊ค่าตัวแพงที่สุดในเวลานี้หรือไม่ นอกจากนั้น Legend of the Fist: The Return of Chen Zhen ยังถือเป็นทางข้ามผ่านของ แอนดรูว์ เลา ผู้กำกับการแสดงที่โด่งดัง สร้างปรากฏการณ์ ไตรภาคภาพยนตร์รางวัลม้าทองคำ The Infernal Affairs (2 คน 2 คม) ซึ่งกำลังต้องการจะก้าวพ้นเงาแห่งความสำเร็จของอดีตที่ตนเคยทำไว้

Legend of the Fist: The Return of Chen Zhen (เฉินเจินหน้ากากฮีโร่) ได้เปิดฉายรอบปฐมทัศน์ในเทศกาลหนังเมืองเวนิส ครั้งที่ 67 ไปเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเป็นเกียรติให้กับการครบรอบอายุ 70 ปีของบรู๊ซ ลี ตำนานผู้ล่วงลับ รายงานข่าวกล่าวว่า หลายคนที่ได้ชมในรอบฯ นั้น ต่างให้ความเห็นว่า 10 นาทีแรกของหนัง เป็นฉากแอ็คชั่นที่มันส์ที่สุดในรอบปี

ทั้งนี้ นอกเหนือจากฉากต่อสู้แล้ว เสน่ห์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ ยังอยู่ที่ภาพอดีตของนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งปัจจุบันชาวจีนต่างลงความเห็นว่าเป็นเมืองที่เซ็กซี่เหลือเกิน

The Legend Of Chen Zhen longer teaser trailer 2010

Manager Online