คนบันเทิงฮ่องกงเดือด แสดงความเห็นไม่พอใจ กรณี "เฉินหัวซุน" (Rose Chan) โดนลวนลาม

หลังจากที่มีรายงานข่าวสุดฉาวของบันเทิงฮ่องกงออกมา เกี่ยวกับกรณี นักแสดงชายรุ่นพี่ลวนลามนักแสดงสาวรุ่นน้อง ส่งให้คนในวงการบันเทิงแสดงความคิดเห็นไม่พอใจต่อพฤติกรรมดังกล่าวเป็นอย่างมาก ด้าน"อาเจียว" (Gilliang Chung / 钟欣桐) เผยเป็นนัยไม่ใช่ความผิดครั้งแรก
       
       โรส เฉิน (Rose Chan) หรือ เฉินหัวซุน (陈嘉桓) ที่ตกเป็นเหยื่อถูกคุกคามทางเพศโดยรุ่นพี่นักแสดงชาย เบนนี เฉิน (Benny Chan) หรือ เฉินเฮ่าหมิน (陈浩民) และ โจ หม่า (Joe Ma) หรือ หม่าเต๋อจง (马德钟) ขณะอยู่ในเหิงเตียน จีนแผ่นดินใหญ่เมื่อไม่กี่วันก่อน ซึ่งนิตยสารซันเดย์ได้ตีพิมพ์ภาพเหตุการณ์ดังกล่าวจนกลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่ว นอกจากสร้างความไม่พอใจให้คนทั่วไปแล้วคนในวงการบันเทิงเอง ก็แสดงความไม่พอใจออกมาต่อต้านพฤติกรรมดังกล่าวเช่นกัน
       
       โดย จางเจียฮุย (Nick Cheung / 張家輝) และ เยิ่นต๊ะหัว (Simon Yam / 任達華) 2 นักแสดงชื่อดังต่างก็แสดงความไม่พอใจต่อพฤติกรรมของฝ่ายชาย โดยจางเจียฮุย ถึงขั้นระเบิดอารมณ์แบบโกรธเคืองว่า "ถ้ามีใครมาทำกับลูกสาวผมแบบนี้นะ ผมจะฆ่ามัน!"
       
       "ผมและภรรยาผม (กวงหย่งเหอ / Esther Kwan / 關詠荷) ต่างก็เป็นนักแสดงและยังเป็นพ่อแม่ของลูกสาวด้วย ถ้ามีการลวนลามแบบนี้เกิดขึ้น ผมสนับสนุนให้ตำรวจยื่นมือเข้ามาช่วยจัดการในสถานการณ์แบบนี้ ถ้านึกในส่วนของครอบครัวเฉินหัวซุน พวกเขาคงต้องเจ็บปวดมากๆ"
       
       "ถ้ามีใครมาทำกับลูกสาวผมแบบนี้ล่ะก็ ผมจะฆ่ามัน! แม้ว่าคุณจะเมา คุณก็ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง!"
       
       แม้ว่างานนี้จางเจียฮุยจะยืนยันว่าเขาไม่ได้รู้จักกับเฉินหัวซุน, เฉินเฮ่าหมิน และ หม่าเต๋อจง ดีนัก แต่ที่เขารู้สึกก็คือ เฉินหัวซุน ยังเด็ก การที่เธอมาแสดงที่จีนแผ่นดินใหญ่เพียงลำพัง นักแสดงรุ่นพี่ควรจะดูแลปกป้องเธอ ซึ่งในรายงานข่าวได้ชี้นำว่า เป็นเพราะที่เหิงเตียนไม่ค่อยเจริญและมีสิ่งบันเทิงเริงใจน้อย นักแสดงเหล่านั้นเลยทำสิ่งที่ไม่เหมาะสมลงไปเพื่อสร้างความสนุกสนาน ซึ่งจางเจียฮุยรีบแสดงความไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ทันที
       
       "ผมก็เคยถ่ายทำในเหิงเตียนมาเหมือนกัน ในฐานะที่คุณทำความผิดต่อคนอื่นหรือไม่ได้ทำก็ตาม จงจำไว้ไปบอกทุกคนเลยว่าวงการบันเทิงไม่ได้เป็นแบบนี้!"
       
       ทางด้านนักแสดงชื่อดังอีกหนึ่งรายอย่าง เยิ่นต๊ะหัว ที่ทราบข่าวเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ ก็ได้ระบุว่า "พวกเขาแสดงนิสัยน่ากลัวแบบนั้นออกมาเหรอ? ถ้ามันเป็นเรื่องจริง พวกเขาต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง! การดื่มมันนำมาซึ่งปัญหา! พลังของเห้งเจียไม่เหมาะกับมวยหย่งชุน ทำไมคุณไม่ไปขอโต้หย่งชุนดื่มด้วยสักนิด แล้วก็ดวลกับเขาสักรอบไปเลยล่ะ!" ซึ่งเขายังระบุด้วยว่า นักแสดงชายทั้งสองคนควรออกมาขอโทษเฉินหัวซุนต่อหน้าสาธารณะ
       
       ส่วน เจิ้งจื่อเหว่ย (Eric Tsang / 曾志伟) หลังจากได้เห็นภาพดังกล่าวก็ระเบิดอารมณ์ออกมาเช่นกัน "เรื่องแบบนั้นไม่ควรเกิดขึ้น! มันมากไป! ให้ผมกลับไปก่อนแล้วเดี๋ยวจะใช้พลังมวยหย่งชุนคว่ำพวกนั้นให้หมอบเลย! เมื่อผมได้ไปเหิงเตียนเดือนหน้านี้ ผมแน่ใจเลยว่าจะไปทำแบบนั้นกับพวกเขา เฉินเฮ่าหมิน มักเล่นพิเรนทร์บ่อยๆ แต่หม่าเต๋อจง เขาไม่ได้เป็นแบบนั้นนะ! บางทีเขาคงดื่มไวน์ปลอมเข้าไปมั้ง เมื่อเดือนที่แล้วที่นั่นมีโชเฟอร์ดื่มไวน์ขาวปลอมเข้าไปตัวเขากลายเป็นสีม่วงเลย"
       
       ด้าน หวงจงเจ๋อ (Bosco Wong / 黃宗澤) ก็ได้ระบุว่าการดื่มมันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับศิลปินที่ดื่ม เพราะจุดประสงค์คือต้องการสร้างสัมพันธ์ เขาจะระวังเอามากๆและหลีกเลี่ยงที่จะดื่มจนเมา "ถ้าผมอยากดื่ม ผมจะอยู่บ้านแล้วเมา ถ้ามันจะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น มันก็จะไม่ไปกระทบกับคนอื่น"
       
       ส่วนทางด้านแฟนสาวของเขาอย่าง เหมี่ยวลี่ อู๋ (Myolie Wu / 胡杏兒) ก็ได้แสดงความเห็นต่อสิ่งที่เกิดขึ้นว่า เธอยังไม่ค่อยแน่ใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเท่าไหร่ พร้อมระบุว่าตั้งแต่เธอเข้าวงการมา เธอเจอแต่คนที่เป็นสุภาพบุรุษ และไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นจริงๆ เจ้าตัวระบุว่า "ฉันก็ไม่รู้จะทำอย่างไรค่ะ แต่ฉันหวังว่ามันจะไม่เกิดขึ้นกับผู้หญิงคนไหนทั้งนั้น!"
       
       ฟากของจงเจียซิน (Linda Chung / 鍾嘉欣) นักแสดงสาวชื่อดังก็หวังว่า ความรู้สึกของเฉินหัวซุนจะกลับมาเป็นปกติโดยเร็ว "ฉันมีถ่ายทำในจีนแผ่นดินใหญ่เหมือนกัน ก็มีงานเลี้ยงฉลองกันบ้าง แต่ละครั้ง ฉันต้องทำงานตั้งแต่เช้าตรู่ ดังนั้นฉันมักจะอยู่ไม่ดึก แม้ว่าฉันจะกินเหล้ามากไม่ค่อยได้ แต่ก็ไม่มีใครมีสิทธิ์มาบังคับฉันให้ดื่มกับพวกเขาได้"
       
       ให้กำลังใจเฉินเฮ่าหมินและหม่าเต๋อจง
       
       แม้ว่าส่วนมากจะออกมาต่อต้านพฤติกรรมดังกล่าวของนักแสดงชาย แต่ก็มีบางส่วนที่แสดงความเห็นใจให้กำลังใจทั้งเฉินเฮ่าหมินและหม่าเต๋อจงด้วยเหมือนกัน
       
       หม่าเฉิงฉิง (Evergreen Mak / 麥長青) นักแสดงและผู้กำกับ เพื่อนของ เฉินเฮ่าหมิน ก็เชื่อใจในตัวเพื่อนสนิท "ผมไม่เข้าใจเลยว่าทำไมรูปพวกนั้นถึงถูกถ่ายได้ในระยะใกล้! ตรงนั้นมีคนอยู่ตั้งเยอะแยะ ถ้ามีเหตุการณ์ละเมิดทางเพศเกิดขึ้นจริง ต้องมีใครหยุดมันบ้างแหละ!"
       
       เมื่อถูกถามว่าจะขอให้เพื่อนดื่มน้อยลงไหม? เจ้าตัวบอกทันทีว่าเพื่อนดื่มน้อยอยู่แล้ว "เขาดื่มน้อยอยู่แล้วนะ ครั้งสุดท้ายที่ผมเจอเขา เขาไม่ได้ดื่มเลย"
       
       ส่วน เฉินอิงเหว่ย (Aimee Chan / 陳茵媺) ก็ออกมาให้กำลังใจ หม่าเต๋อจง โดยระบุว่าเขาเป็นสุภาพบุรุษ "นับตั้งแต่เข้าวงการมา ฉันโชคดีมากจริงๆ นักแสดงรุ่นพี่ต่างก็ดูแลฉันดีมาก หม่าเต๋อจงเป็นพี่ชายที่ดี นักแสดงชายที่ TVB เป็นสุภาพบุรุษมากๆและมักดูแลศิลปินรุ่นน้องดีเสมอ"
       
       อาเจียวเผยในเว็บไซต์ส่วนตัว : ไม่ใช่พฤติกรรมครั้งแรกของเฉินเฮ่าหมิน
       
       อาเจียว นักแสดงสาวที่เคยร่วมงานกับ เฉินเฮ่าหมิน โดยรับบทเป็นคนรักของเขาในเรื่อง 大唐女巡按 ได้เขียนข้อความลงในเว็บ Weibo ระบุเป็นนัยว่า นักแสดงชายบางคนทำพฤติกรรมแบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก พร้อมยืนยันว่าสิ่งที่เธอพูดคือเรื่องจริง พร้อมให้กำลังใจ เฉินหัวซุน ขอให้เธอรู้สึกดีขึ้นโดยไว
       
       ทางด้าน เฉินเฮ่าหมิน ที่ได้ออกมาขอโทษผ่านทาง Weibo ได้เขียนข้อความระบุว่า การกระทำของเขาเกิดจากการไม่ยับยั้งชั้งใจเล่นสนุกเกินขอบเขต และไม่ได้คิดอะไรเกินเลยกับเฉินหัวซุนมากเกินกว่าน้องสาวแต่อย่างใด และหม่าเต๋อจง ก็ได้เขียนขอโทษลงไปใน Weibo เช่นกันว่า รู้สึกเสียใจที่ไม่ได้ห้ามเฉินเฮ่าหมิน และภาพของเขากับเฉินหัวซุนก็เป็นการปลอบใจนักแสดงสาวรุ่นน้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเท่านั้น
       
       ซึ่งทาง อาเจียว ที่เคยร่วมงานกับ เฉินเฮ่าหมิง ก็โพสท์ข้อความแสดงความเห็นใจฝ่ายหญิงและโจมตีฝ่ายชายว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรก
       
       "เฉินหัวซุน ฉันให้กำลังใจคุณ นี่ไม่ใช่พฤติกรรมครั้งแรกของใครคนนั้นที่เป็นแบบนี้ ดังนั้นคุณต้องปกป้องตนเอง"
       
       ซึ่งหลังจากที่เธอโพสท์ข้อความดังกล่าว ชาวเน็ตบางส่วนได้แสดงความเห็นมายังอาเจียว โดยระบุว่าเธอไม่ควรเข้าไปยุ่งเรื่องที่คนอื่นทะเลาะกัน และเธอไม่ควรจะระบุเป็นนัยว่าใครทำผิดซ้ำอีก ส่งผลให้เธอต้องลบข้อความดังกล่าวทิ้ง
       
       โดย 20 นาทีต่อมาหลังจากโพสท์ข้อความแรก อาเจียวได้เขียนข้อความอื่นขึ้นมาใหม่ โดยยืนยันว่าสิ่งที่เธอพูดคือเรื่องจริง และให้กำลังใจเฉินหัวซุน "ฉันแค่พูดความจริง หวังว่าความรู้สึกของเฉินหัวซุนจะกลับมาเป็นปกติโดยเร็ว"
       
       ต่อมา นักแสดงสาวจากจีนแผ่นดินใหญ่อีกคนที่ร่วมงานกับอาเจียวและเฉินเฮ่าหมินในเรื่อง 大唐女巡按 ก็ได้ฟอร์เวิร์ดข้อความของอาเจียวใน Weibo พร้อมเขียนข้อความด้วยว่า "ฉันก็ไม่ชอบเหมือนกัน กับสิ่งที่ใครคนนั้นเป็น หลังจากเริ่มเมา เฉินหัวซุน ฉันหวังว่าคุณจะสงบลงโดยเร็วนะ"
       
       ทางอาเจียว ก็ได้โพสท์ข้อความกลับด้วยประโยคว่า "เมาแล้วลวนลาม น่าเบื่อ!"
       
       หลังจากที่กลายเป็นกระแส อาเจียว ก็ได้กลับมาลบข้อความทั้งหมดใน Weibo ของเธอทิ้งและโพสท์ข้อความใหม่ว่า "ตั้งแต่แรกฉันรู้ว่าคำพูดที่ถูกต้องจะต้องถูกวิพากษ์จากคนอื่นในที่สุดฉัน ก็โดนบังคับให้ต้องลบโพสท์ต่างๆทิ้งให้หมด"

 

Orientaldaily.on.cc / Manager Online