ชิงดีชิงเด่น, กลั่นแกล้งรังแก : เรื่องธรรมดาของ "เกิร์ลกรุ๊ป"

ข่าวปัญหาในวงเกิร์ลกรุ๊ป T-ara ทำให้วงการดนตรีเกาหลีใต้ถูกจับจ้องจากสังคมอีกครั้ง กับภาพภายนอกที่เต็มไปด้วยความสวยงาม ของกลุ่มสาวๆ ที่ตามหาความฝัน ท่ามกลางมิตรภาพในกลุ่มเพื่อนวัยเดียวกัน แต่เบื้องหลังกลับไม่สวยสดงดงาม หากเต็มไปด้วย เรื่องอิจฉาริษยา, ชิงดีชิงเด่น, กลั่นแกล้งรังแกกัน
       
       การออกจากวง T-ara ของสมาชิกคนหนึ่ง ได้กลายเป็นเรื่องใหญ่และลุกลามบานปลายเป็นประเด็นอันเผ็ดร้อน หลังเพื่อนสมาชิกอีก 5 คนต่างเขียนข้อความอันน่าสงสัย ที่บ่งบอกชัดเจนถึงความขัดแย้งภายในวง
       
       จากเหตุการณ์ที่ ฮวายอง (Hwa Young) แร็พเปอร์วัย 19 ปี ได้รับบาดเจ็บที่ขา และไม่สามารถขึ้นแสดงตามปกติได้ ต้องนั่งอยู่บนเก้าอี้ และใช้ไม้ค้ำยันในการร่วมบันทึกเทปรายการโทรทัศน์ที่เกาหลี จนขอถอนตัวจากการแสดง คงเป็นภาพที่หลายๆคนเห็นใจ แต่ในมุมมองของเพื่อนๆสมาชิก T-ara อีก 5 คน กลับเขียนข้อความทำนองที่ว่า ฮวายอง กำลังแสดงนิสัยเอาแต่ใจตัวเองออกมา ไม่ได้พยายามมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ และอาจเป็นตัวถ่วงของเพื่อนๆในวง
       
       ข้อความทาง Twitter ของสมาชิกแต่ละคน รวมกับภาพจากรายการโทรทัศน์ต่างๆ กลายเป็นหลักฐานที่เหล่าแฟนคลับจำนวนหนึ่งเชื่อว่า ฮวายอง กำลังตกอยู่ในสภาพหมาหัวเน่า และถูกเพื่อนๆสมาชิกในวงรุมรังแก
       
       สุดท้าย ฮวายอง คือคนที่ถูกยกเลิกสัญญา โดยทาง Core Contents Media ได้ให้ข่าวถึงเรื่องนี้ว่า การเลิกสัญญาที่จะทำให้ไอดอลสาวสิ้นสุดจากการเป็นสมาชิกของ T-ara เกิดขึ้นเพราะสาเหตุของปัญหาจากการทำงานระหว่าง ฮวายอง กับทีมงานเบื้องหลังจำนวนถึง 19 คน พร้อมปฏิเสธว่าการตัดสินใจของต้นสังกัด ไม่ได้เกิดขึ้นด้วยประเด็นความขัดแย้งในวง T-ara แน่นอน การรังแกกันในหมู่สมาชิกยิ่งไม่เป็นความจริง
       
       อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าชาวเกาหลีส่วนใหญ่ ยังคงคลางแคลงใจต่อคำอธิบายดังกล่าว ถึงตอนนี้มีการตั้งกลุ่ม T-Jinyo ขึ้นในโลกออนไลน์ เป็นเว็บบอร์ดที่มีชื่อแปลว่า "เราต้องการความจริงจาก T-ara" ที่มีสมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้มีจำนวนมากถึง 160,000 คนแล้ว และจำนวนมากเรียกร้องให้ T-ara ยุบวงไปเลยจะดีกว่า
       
       เด่นเกินไป, ดังกว่าใคร ...มีสิทธิ์เจอดี!!!
       
       ข่าวของ T-ara ทำให้ประเด็นความขัดแย้งในกลุ่มศิลปินไอดอลถูกขุดขึ้นมา ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมจากนักข่าว ที่เปิดเผยว่าปัญหาระหว่างสมาชิกของวงไอดอลทั้งหญิง และชาย เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามปกติอยู่แล้ว เป็นของคู่กับกระแส K-Pop ที่นับวันจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ การแข่งขันก็เต็มไปด้วยความดุเดือดถึงพริกถึงขิง
       
       ซึ่งก็ไม่ใช่เพียงการแข่งขันระหว่างศิลปินแต่ละกลุ่ม แต่ในเกิร์ลกรุ๊ปบอยแบนด์แต่ละกลุ่มเอง เพื่อนสมาชิกของวงก็ต้องชิงดีชิงเด่น แย่งความรักจากแฟนๆไปด้วยโดยปริยาย ซึ่งก็ไม่ใช่เฉพาะ T-ara เท่านั้น แต่ Korea Herald อ้างข้อมูลคนวงในว่าในกลุ่มศิลปินอย่าง Girls' Generation (SNSD), KARA และ 4MINUTE ก็มีปัญหาคล้ายๆกัน หนักเบาต่างกันไป
       
       โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมีเพียงสมาชิกบางคนเท่านั้น ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด กลายเป็นดาราดังมีงานแสดง เป็นดาวเด่นของวง ซึ่งก็ทำให้มีรายรับโดยส่วนตัวมากกว่าเพื่อนๆไปด้วย ความเหลื่อมล้ำในกลุ่มจึงเกิดขึ้น สถานภาพของสมาชิกบางคนทั้งในสายตาของแฟนๆ และต้นสังกัด ก็อาจทำให้เกิดปัญหากระทบกระทั่งระหว่างกันขึ้นมาได้
       
       นักข่าวเกาหลีได้ยกตัวอย่างเกิร์ลกรุ๊ปกลุ่มหนึ่งขึ้นมา พวกเธอเป็นกลุ่มวงหญิงล้วนที่มีชื่อเสียงระดับเกรดบี แต่มีสาวสมาชิกคนหนึ่งเป็นดาวเด่นเป็นโฉมหน้าของวง มีงานเดี่ยวเข้ามาหาเธอมากที่สุด ทั้งงานแสดง และได้ร่วมรายการวาไรตี้โชว์มากมาย แม้จะช่วยให้วงของตัวเองโด่งดังได้รับความสนใจไปด้วย แต่ในเวลาเดียวกันรายได้ที่เธอได้รับสูงกว่าเพื่อนคนอื่นๆ ก็ทำให้สาวขวัญใจแฟนๆคนนี้ กลายเป็นเป้าหมายในการถูกรังแก จากสมาชิกอีกคนของกลุ่ม
       
       อดีตผู้จัดการของกลุ่มไอดอลรายหนึ่งได้แสดงความเห็นถึงเรื่องนี้ว่า "กลุ่มศิลปินไอดอลประกอบด้วยสมาชิกที่อายุน้อยมาก จึงเป็นเรื่องง่ายที่วัยรุ่นเหล่านี้จะเกิดอารมณ์หวั่นไหวได้ง่ายๆ ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าใครเป็นคนโปรดของต้นสังกัด ต้องมีอย่างน้อยหนึ่งคนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เป็นสมาชิกที่จะช่วยพาให้วงสร้างชื่อเสียงไปข้างหน้าได้ แต่พวกเธอก็อาจถูกแกล้งอยู่ดี จึงต้องมีการสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งเซนเตอร์ของวงกันอยู่เป็นระยะ"
       
       หน้าใหม่ระวังตัวเอาไว้!!!
       
       ชีวิตที่ดูเหมือนเต็มไปด้วยความสดใสของไอดอลนั้น ความจริงแล้วเต็มไปด้วยการแข่งขัน และชิงดีชิงเด่นกัน เด็กสาวเหล่านี้ต้องใช้ชีวิตด้วยความอดทนอย่างเหลือเชื่อ ทั้งต่อการฝึกซ้อมที่หนักหน่วง และความกดดันต่างๆ โดยเฉพาะกับระบบที่ต้นสังกัดจะเลือกเด็กฝึกหัด ที่ต้องอดทนฝึกซ้อมร้องเต้นเป็นเวลายาวนาน 5 - 6 ปี มารวมกลุ่มกันเปิดตัวเป็นศิลปิน กว่าจะได้มายืนต่อหน้าแฟนๆ สาวๆส่วนใหญ่จึงต้องผ่านอะไรมาไม่ใช่น้อย
       
       ซึ่งเป็นเรื่องตามธรรมดาอยู่แล้ว เมื่อมีการเพิ่มสมาชิกใหม่ในวงไอดอล เด็กใหม่คนนั้น ก็อาจถูกตั้งแง่เกลียดชัง จากบรรดารุ่นพี่ในวงที่อาจจะเกิดความรู้สึกว่า ตนเองกำลังถูกเอาเปรียบขึ้นมาได้ เมื่อมีสมาชิกใหม่ที่ได้โอกาสเปิดตัวในวงการอย่างรวดเร็ว ผ่านทางลัด โดยไม่จำเป็นต้องใช้เวลาแรมปีกับชีวิตการเป็นเด็กฝึกหัดเหมือนพวกเธอ
       
       มีตัวอย่างแบบนี้ กับสถานการณ์ของเกิร์ลกรุ๊ปกลุ่มหนึ่ง ที่คนวงในบอกว่าสมาชิกใหม่ต้องพบกับความยากลำบากในการร่วมกลุ่มกับเพื่อน จากการถูกขาใหญ่คนเก่าเขม่นเอา
       
       "ทุกครั้งที่เห็นสมาชิกคนหนึ่งของเกิร์ลกรุ๊ป C เธอจะต้องยืนอยู่คนเดียวในด้านนอกบริเวณห้องโถง รอที่จะถ่ายทำรายการเพลงอยู่เสมอ สมาชิกคนอื่นของวงไม่มีความเป็นผู้ใหญ่เลย กับการที่ปฏิบัติกับเพื่อนแบบนั้น ทั้งบังคับให้เธอใส่ชุดที่ทุกคนเกลียดที่สุด ให้ทำผมประหลาดๆ ในกลุ่มศิลปินที่มีสมาชิกมากๆ บางครั้งก็มีการใช้ระบบรุ่นพี่รุ่นน้องเข้ามาบังคับกัน ทั้งให้สมาชิกใหม่ของวงไปทำผมที่ร้านอื่นแยกจากเพื่อน หรือบังคับให้ขึ้นรถแวนคันเล็กระหว่างเดินทาง"
       
       ปั้นเกิร์ลกรุ๊ป "จับปูใส่กระด้งดีๆนี่เอง"
       
       คนในวงการบันเทิงเกาหลีคนหนึ่งให้ความเห็นกับ The Chosun Ilbo ว่าการรังแกกันในหมู่สมาชิกวงไอดอลไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรสำหรับวงการเพลง ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ T-ara เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ที่คนภายนอกได้รับรู้เท่านั้น เพราะไม่ใช่เรื่องง่าย ที่กลุ่มสาวๆวัยรุ่นที่บางครั้งก็ไม่ได้สนิทสนมกันอยู่แล้ว หรือบางทีอาจจะมองอีกฝ่ายเป็นคู่แข่งด้วยซ้ำไป จะต้องมาใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน ทำงานด้วยกันแทบจะตลอดเวลา
       
       "เป็นเรื่องปกติสำหรับกลุ่มศิลปินประเภทนี้ ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันแทบจะตลอดเวลา ที่จะโดดเดี่ยวคนที่เด่นที่สุด บางครั้งก็ใช้ให้สมาชิกคนนั้นต้องทำงานหนักกว่าใคร" ทีมงานของเอเยนซีแห่งหนึ่งกล่าว "เป็นเรื่องธรรมดาๆ อีกเหมือนกัน ที่จะมีการตั้งก๊กตั้งเหล่ากันในกลุ่มไอดอล ที่แต่ละกลุ่มก็จะมีหัวโจก ที่อยากเป็นลีดเดอร์ของวงตัวเองให้ได้"
       
       ยังมีข้อมูลจากวงในอีกว่า บางครั้งก็เกิดเหตุทะเลาะวิวาทขึ้นมา ในหอพักที่ต้นสังกัดเป็นคนจัดแจงให้กันเลยทีเดียว "บางทีพวกเธอก็แก้ไขปัญหาความบาดหมางพวกนี้เอง หรือบางครั้งต้นสังกัดต้องเป็นคนลงมาจัดการผ่านการพูดคุย ถ้าเรื่องมันหนักขึ้นเรื่อยๆ"
       
       แต่สำหรับในมุมมองของ คังแทกยู นักวิจารณ์เพลงกลับมองว่า เรื่องแบบนี้ไม่ใช่จะเป็นสิ่งที่แก้ไขกันได้ง่ายๆ "ส่วนใหญ่เรื่องพวกนี้จะเป็นปัญหาที่ละเอียดอ่อน ไม่ใช่ว่าต้นสังกัดจะแก้ไข หรือเข้าไปยุ่งเกี่ยวได้ง่ายๆ ส่วนใหญ่พวกผู้จัดการจะรับรู้ได้ว่าอะไรเกิดขึ้นเท่านั้น แต่คงไม่ได้เข้าใจถึงปัญหาความรู้สึกลึกๆ ของเด็กๆพวกนั้นด้วยหรอก และสุดท้ายต้นสังกัดก็คงไม่ได้พยายามจะแก้ไขอะไร เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาสามารถตัดสินได้ว่าปัญหามันเกิดจากอะไรกันแน่"
       
       โดยนักวิจารณ์รายนี้ยังเปรียบเทียบชีวิตของสาวๆ ในวงเกิร์ลกรุ๊ปกับนักเรียนในโรงเรียน ที่ครูประจำชั้นสามารถเข้าใจปัญหาได้ เพราะอย่างน้อยส่วนใหญ่การกระทบกระทั่งกันก็มักจะเกิดขึ้นที่โรงเรียนนั่นเอง แต่สำหรับไอดอลที่ใช้ชีวิตด้วยกันแทบจะ 24 ชั่วโมงทั้งในการทำงาน และที่หอพัก ผู้จัดการจะมีโอกาสอยู่กับพวกเขาก็ในบางช่วงเวลาเท่านั้น
       
       ยังมีทางออกประเภทที่ต้นสังกัดอาจจะสร้างระบบที่เปิดโอกาสให้สมาชิกของกลุ่มศิลปิน ได้ร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องลงรายชื่อ เพื่อนำปัญหามาพูดจาเปิดใจกัน ซึ่งการสื่อสารนี่เองที่เป็นปัจจัยสำคัญในปัญหาความขัดแย้งระหว่างสมาชิกของกลุ่มศิลปิน ที่หากไม่มีการพูดจากันปัญหาก็อาจจะไปไกลเกินกว่าจะแก้ไขได้
       
       ซึ่งนักวิจารณ์ยังมองอย่างเป็นห่วง ว่าปัญหาลักษณะนี้มีแต่จะสร้างรอยด่างพร้อยให้กับ K-Pop ถึงขั้นที่จะทำให้วงการบันเทิง ที่เป็นสินค้าออกทางวัฒนธรรมสำคัญของประเทศ ต้องเสื่อมถ่อยก่อนเวลาอันสมควร

 

Manager Online