เหลียงเฉาเหว่ย (Tony Leung) อดร่วมงาน อัตจัง (Atsuko Maeda) โครงการหนังล่มหลังผู้สร้างล้มละลาย

       บริษัทหนัง Prenom H จากญี่ปุ่นถึงขั้นล้มละลายเลยทีเดียว จากผลประกอบการที่ไม่ค่อยดีในระยะหลัง จนกระทั่งมาเจอวิกฤติ เมื่อโครงการหนังเรื่องใหม่โดนผลกระทบจากข้อพิพาทระหว่างประเทศจนไม่สามารถเปิดกล้องได้
       
       Prenom H บริษัทจัดจำหน่ายภาพยนตร์ที่เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 1988 กับการซื้อหนังอาร์ตยุโรป และเอเชียเข้ามาฉายในญี่ปุ่นรวมถึงผลงานของผู้กำกับชื่อดังอย่าง หว่องกาไว, ไช่หมิงเหลียง และโหวเสี่ยวเชี่ยน ต่อมาจึงมีโอกาสจัดจำหน่ายหนังของผู้สร้างญี่ปุ่น และยังได้สร้างภาพยนตร์เป็นของตัวเองอาทิ Summer of Chirusoku (2003), Soup Opera (2010) กลับต้องมาปิดฉากบทบาทในวงการหนังในที่สุด หลังทางบริษัทได้ยื่นเอกสารขอล้มละลายกับศาลกรุงโตเกียวจากปัญหาหนี้สินก้อนโต 643 ล้านเยน (ประมาณ 207.8 ล้านบาท) แต่มีรายได้ตั้งแต่ต้นปี 2012 จนถึงเดือน ต.ค. ในปีเดียวกันแค่ 50 ล้านเยน (16.2 ล้านบาท) เท่านั้น
       
       Prenom H คืออีกหนึ่งบริษัทจัดจำหน่ายภาพยนตร์อิสระของญี่ปุ่นที่ต้องปิดตัวไปในระยะหลัง เช่นเดียวกับ Cine Qua Non, Tornado Film, Rumblefish, Wise Policy, Xanadeux และ Movie Eye Entertainment ที่ขอยุติบทบาทไปก่อนหน้านี้ ถือเป็นสถานการณ์ที่ไม่ค่อยดีนักของวงการหนังอิสระของญี่ปุ่น ในขณะที่หนังกระแสหลักกลับรุ่งเรืองทำเงินมหาศาลในแทบทุกปี
       
       สำหรับกรณีของ Prenom H นักวิเคราะห์ทางการเงินของ Teikoku Databank เชื่อว่าแม้บริษัทจะขาดทุนสะสมและมีหนี้สินจำนวนมาก แต่สาเหตุสำคัญที่สุด ที่ทำให้ Prenom H ต้องมีการยื่นขอล้มละลาย น่าจะมากจากความล้มเหลวในการปั้นโครงการหนังฟอร์มใหญ่เรื่องล่าสุด ที่โดนผลกระทบของปัญหาความขัดแย้งระหว่างจีนกับญี่ปุ่นนั่นเอง
       
       โดยก่อนหน้านี้ Prenom H กำลังมีโครงการใหญ่ร่วมสร้างหนังกับ Shochiku ในหนัง 1905 งานแนวอิงประวัติศาสตร์ของ คุโรซาว่า คิโยชิ ที่เล่าเรื่องคนจีนในโยโกฮาม่าเมื่อร่วม 100 ปีก่อน เป็นโครงการหนังที่ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว กับการวางตัว โชตะ มัตสึดะ (Shota Matsuda), อัตสึโกะ มาเอดะ (Atsuko Maeda) อดีตสมาชิก AKB48 และนักแสดงหนุ่มชาวฮ่องกง เหลียงเฉาเหว่ย (Tony Leung) จากหนัง The Grandmaster ให้มาร่วมประชันบทบาทกัน จนกลายเป็นโครงการที่มีคนสนใจกันมากมาย
       
       แต่แล้วกลับมีข่าวว่าความขัดแย้ง เรื่องข้อพิพาทการแย่งชิงหมู่เกาะเซนกากุระหว่างสองประเทศ อาจทำให้หนังมีปัญหา โดยเฉพาะชาวจีนจำนวนมากที่โจมตี เหลียงเฉาเหว่ย นักแสดงเชื้อสายจีนที่รับเล่นหนังเรื่องนี้
       
       ซึ่งแม้ เหลียงเฉาเหว่ย จะเคยออกปากว่าเขาอยากทำงานกับ คุโรซาว่า มาก แต่หลังเกิดเสียงวิจารณ์ขึ้นมา ความเคลื่อนไหวของหนังเรื่องนี้ก็เริ่มเงียบลง จนมีรายงานออกมาว่าเขาได้ถอนตัวจากหนังไปแล้ว ส่วนต้นสังกัดก็ให้ข่าวว่า เหลียงเฉาเหว่ย ยังไม่ได้เซ็นสัญญารับเล่นหนังเรื่องนี้อย่างเป็นทางการด้วยซ้ำไป
       
       หลังจากนั้นโครงการหนังเรื่อง 1905 ก็ดูจะเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน จนกระทั่ง Prenom H เจ้าของโครงการได้ยื่นขอล้มละลาย หนังฟอร์มใหญ่เรื่องนี้จึงอาจไม่มีวันได้เปิดกล้องอีก

 

Manager Online