คนบันเทิงฮ่องกงยี้! โจวซิงฉือ (Stephen Chow) ซูเปอร์สตาร์หมาหัวเน่า?

ภรรยาผู้อำนวยการสร้างคนดังออกมาให้สัมภาษณ์จวก “โจวซิงฉือ” (Stephen Chow) ยกใหญ่ หลังมีบทความเผยแพร่ในเน็ตที่ยกย่องดาวตลกคนดัง แต่กลับไปพาดพิงสามีของเธอ จนข้อกล่าวหาที่ว่า “โจวซิงฉือ” เป็นคนดังที่มีเบื้องหลังกับเบื้องหน้าแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงได้กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง
       
       เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีบทความที่ชื่อว่า “ทำไมใครๆ ก็เกลียด โจวซิงฉือ?” เผยแพร่ออกมาในเว็บไซต์ Art Western District ก่อนจะถูกส่งต่อไปในวงกว้าง
       
       โดยบทความที่มีความยาวประมาณ 50,000 ตัวอักษรได้เล่าประวัติส่วนตัวของดาวตลกคนดังทั้งวัยเด็ก, การทำงาน และเรื่องรัก แต่เนื้อหาส่วนใหญ่ดูจะมีจุดประสงค์เป็นการแก้ตัวให้กับ โจวซิงฉือ โดยเฉพาะประเด็นที่มีข่าวลือว่าเขาเป็นคนประเภท “หมาหัวเน่า” และ “ไม่มีใครคบ” เพราะมีนิสัยส่วนตัวที่ไม่น่าคบหา ซึ่งบทความอ้างว่าเป็นเพียงเรื่องเข้าใจผิดเท่านั้น
       
       แต่ปัญหาของบทความกลับอยู่ตรงที่ประเด็นที่อธิบายว่า โจวซิงฉือ ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศแคนาดา เพราะเคยทำงานอยู่กับผู้อำนวยการสร้างคนดัง “เซี่ยงหัวเฉียง” ลูกชายของผู้ก่อตั้งแก๊งซันยี่อัน องค์กรนอกกฎหมายอันดับ 1 ของเกาะฮ่องกง ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทบันเทิง Win's Entertainment และ China Star Entertainment Group นั่นเอง ซึ่งเนื้อหาส่วนนี้ได้ทำให้ เฉินหลัน ภรรยาของ เซี่ยงหัวเฉียง ออกมาแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง ซึ่งเธอเชื่อว่าทีมงานของ โจวซิงฉือ เป็นคนอยู่เบื้องหลังบทความ และยังประกาศออกมาว่า “ฉันไม่กลัวที่จะมีเรื่องกับเขา และจะกระชากหน้ากากของ โจวซิงฉือ ออกมาเอง
       
       โดยในบทความ “ทำไมใครๆ ก็เกลียด โจวซิงฉือ?” ได้อ้างว่าดาวตลกคนดังเคยยื่นขออพยพไปอยู่แคนาดาเมื่อปี 1993 ถึงปี 1996 แต่ก็โดนปฏิเสธมาตลอด เพราะเขาเคยเล่นหนังของ เซี่ยงหัวเฉียง ที่มีประวัติไม่ดีนั่นเอง ซึ่งภรรยาของผู้อำนวยการสร้างคนดังได้อธิบายว่า โจวซิงฉือ แจ้งเกิดได้ก็เพราะเล่นหนังของเขาแท้ๆ และยังชี้แจงว่าแม้จะเป็นลูกชายของมาเฟียคนดัง แต่สามีของเธอก็ไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจการนอกกฎหมายใดๆ แน่นอน “ถ้าเขาเกี่ยวกับพวกมาเฟียรัฐบาลฮ่องกงก็คงไม่เอาไว้แล้ว จีนแผ่นดินใหญ่ไม่กลัวพวกองค์กรอิทธิพลอยู่แล้ว” นอกจากนั้นเธอยังบอกว่ามีดาราที่เล่นหนังของสามีร่วม 100 คนที่อพยพไปอยู่แคนาดาได้โดยไม่มีปัญหาอะไร เพราะฉะนั้นปัญหาของ โจวซิงฉือ จึงไม่เกี่ยวข้องกับสามีของเธอแน่นอน เฉินหลัน ยังบอกอีกว่าหาก โจวซิงฉือ ไม่เกี่ยวข้องกับบทความ ก็ควรออกมาชี้แจง และทำความจริงให้ชัดเจน
       
       แต่ดูเหมือนว่าปัญหาวิวาทะครั้งนี้จะไม่จบลงง่ายๆ เพราะ เฉินหลัน ขอแฉต่อว่า โจวซิงฉือ เป็นคนเอาแต่ใจตัวเอง และไม่เคยแคร์ใคร นอกจากนั้นยังมีนิสัยเห็นแก่ตัวอย่างรุนแรง ทั้งเคยพยายามบังคับให้ จางป๋อจือ (Cecilia Cheung) โกนผมเพื่อเล่นหนังให้เขา แถมยังสั่งให้เธอเตรียมพร้อมสำหรับเข้าฉากในหนังของเขาอยู่ถึง 5 เดือนทั้งๆ ที่เธอเองก็มีงานอื่นอีกมาก จนเมื่อ จางป๋อจือ เริ่มแสดงอาการไม่ค่อยพอใจ ก็ด่าว่าเธอลืมบุญคุณที่เขาช่วยผลักดันให้เธอดังขึ้นมา และยังขู่จะฟ้อง จางป๋อจือ ด้วย อย่างที่ต่อมาเขาเคยมีปัญหาฟ้องร้องกับนักแสดงหญิงที่ตัวเองปั้นมาหลายคนไม่ว่าจะเป็น จางอวี้ฉี (Kitty Zhang) และ หวงเซิงอี่ (Eva Huang) มาแล้ว
       
       เฉินหลัน ยังเล่าว่า หลิวเต๋อหัว (Andy Lau) เคยเล่าให้เธอฟังว่าเขาไม่มีวันจะเป็นเพื่อนกับคนอย่าง โจวซิงฉือ เด็ดขาด! ไม่ว่าจะในอดีต, ตอนนี้ หรือในอนาคต เพราะ โจวซิงฉือ ไม่เคยให้เกียรติเขาเลย โดยเฉพาะตอนร่วมงานกันที่ดาวตลกคนดังคิดว่าตนเองควรได้ค่าตัว 20 ล้านเหรียญฮ่องกง ส่วน หลิวเต๋อหัว เอาไปแค่ 1.2 ล้านก็พอ …. “ใครๆ ก็รู้ว่า หลิวเต๋อหัว ดีกับทุกคนไม่ว่าจะเป็นแฟนๆ หรือเพื่อนๆ พวกเขาเป็นมนุษย์คนละประเภทกัน ไม่มีวันเข้ากันได้หรอกเฉินหลัน กล่าว
       
       ส่วนตัวของ หลิวเต๋อหัว ไม่ได้ออกมาให้ข่าวอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้นอกจากบอกว่า เฉินหลัน กับ เซี่ยงหัวเฉียง เป็นเจ้านายที่เขาเคารพ และพร้อมจะปกป้องทั้งคู่ถ้าเกิดเรื่องอะไรขึ้น เช่นเดียวกับ เยิ่นต๊ะหัว (Simon Yam), หลิวชิงหวิน (Sean Lau) และ จางเจียฮุย (Nick Cheung) ที่บอกว่า เฉินหลัน กับ เซี่ยงหัวเฉียง ดูแลและให้เกียรตินักแสดงมาตลอด แต่พวกเขาก็ไม่อยากจะเข้าไปวิจารณ์ว่า โจวซิงฉือ เป็นคนแบบไหนกันแน่ โดย หลิวชิงหวิน บอกว่าเคยทำงานกับ โจวซิงฉือ ตอนอยู่ TVB ด้วยกัน และยอมรับว่าเขาเป็นนักแสดงที่เก่ง แต่นอกเวลางานแล้วเขากับ โจวซิงฉือ ก็แทบไม่ได้พูดคุยอะไรกันเลย
       
       ประเด็นข่าวที่เกิดขึ้นยังทำให้มีการขุดเอาความเห็นของคนดังจำนวนมากที่เคยพูดถึง โจวซิงฉือ เอาไว้ ออกมาประมวลกันอีกครั้ง ทั้งยอดผู้กำกับแห่งยุค ตู้ฉีฟง ที่เคยทำงานกับ โจวซิงฉือ ในหนัง 2 เรื่อง และเปรยว่าถ้าจะให้ร่วมงานกันอีกก็เป็นไปได้ แต่จะให้มาคบหากัน ไม่มีทางแน่นอน “โจวซิงฉือเป็นคนทรงอิทธิพล แต่ผมไม่คิดว่าเขาเคยให้อะไรกับวงการหนังฮ่องกง แม้จะมีพรสวรรค์ แต่ความสามารถของเขาไม่ได้ช่วยเหลืออะไรใครเลย ผมนับถือความสามารถของเขา แต่ไม่นับถือในแง่ตัวบุคคล
       
       เช่นเดียวกับ หวังจิง (Wong Jing) ที่ร่วมงานกับ โจวซิงฉือ มาถึง 13 ปี ก็เคยบ่นว่า โจวซิงฉือ เป็นพวกเอาแต่ใจตัวเองจนเข้าขั้นเผด็จการเลยทีเดียว โดยเฉพาะครั้งหนึ่งที่ไม่ยอมไปร่วมงานเปิดหนังที่ตัวเองเล่น นอกจากผู้สร้างจะมาขอร้องเขาด้วยตัวเอง “ผมไม่มีคำพูดเหลือจะอธิบายเกี่ยวกับ โจวซิงฉือ แล้ว เขาโดนด่าแทบจะรอบด้านแล้ว ก็ไม่รู้จะหามุมไหนมาด่าอีกดี
       
       ฝ่ายผู้อำนวยการสร้าง แดเนียล หลิน แห่ง Universal International ที่เคยลงทุนในหนัง Shaolin Soccer แต่กลับเกิดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ จนต้องขึ้นโรงขึ้นศาลก็บอกว่า โจวซิงฉือ เป็นคนประเภทที่เอาแต่ได้เท่านั้น “ไม่มีใครจะแย่กว่า โจวซิงฉือ อีกแล้ว ถ้าเป็นไปได้ก็อย่าไปทำธุรกิจกับเขาเลย เป็นพวกเอาแต่ได้ อาจจะเป็นคนมีพรสวรรค์นะ แต่ไม่เคยแคร์ใครเลย

 

 

Manager Online