ซีรีส์ 'เกย์' บุกทีวีเกาหลี

ครั้งหนึ่งเรื่องรักรวมเพศเคยเป็นของต้องห้ามในโทรทัศน์เกาหลี แต่ล่าสุดในเดือนหน้ากำลังจะมีซีรีส์ถึงสองเรื่องอย่าง "Life is Beautiful" และ "Personal Preference" ที่นำเสนอเรื่องราวทำนองนี้ ออกอากาศในโทรทัศน์ช่วงไพร์มไทม์ของเกาหลี กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในประเทศว่า ชาวเกาหลีเริ่มยอมรับเรื่องทำนองนี้มากขึ้นแล้ว

คิมซูฮยุน นักเขียนบทหญิงที่ได้รับฉายาว่าเป็น ราชินี แห่งละครเกาหลี ที่เพิ่งประสบกับความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่กับซีรีส์ Mom Has Grown Horns ได้สร้างความฮือฮาอีกครั้งกับผลงานชิ้นใหม่ของเธอ Life is Beautiful (인생은 아름다워 / Insaengeun Areumdawo) ที่จะนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับกลุ่มคนรักร่วมเพศ

Life is Beautiful ซึ่งออกอากาศไปเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา เล่าเรื่องของสองคู่เกย์ที่รับบทโดย ชองชางอุย (Song Chang Ui) และ ลีซังวู (Lee Sang Woo) ที่คบหากัน โดยไม่ได้เปิดเผยเรื่องราวทั้งหมด ให้ครอบครัวของแต่ละฝ่ายรับรู้ และถูกทางบ้านรบเร้าให้แต่งงานเป็นฝั่งเป็นฝา หรือออกดูตัวกับผู้หญิงคนอื่น

“คิมคือนักเขียนคนที่สามารถสร้างงาน อันสะท้อนความเคลื่อนไหวของสังคม ได้อย่างทันท่วงทีที่สุดคนหนึ่งในเกาหลี” ปาร์คฮยุนจอง รองประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ SBS กล่าว “เธอต้องการพูดถึงเรื่องรัก โดยเฉพาะการที่ความรักถูกลดทอนความสำคัญ หรือถูกปฏิเสธ ซึ่งครั้งนี้เรื่องราวจะถูกเล่าผ่านคู่รักร่วมเพศ ควบคู่ไปกับเรื่องราวของคู่รักชายจริงหญิงแท้ที่แต่งงานกันใหม่”

ขณะเดียวกับซีรีส์เรื่อง Personal Preference ที่มีกำหนดออกอากาศในวันที่ 31 มี.ค. ก็จะมีประเด็นเกี่ยวข้องกับเรื่องของเกย์ด้วยเช่นเดียวกัน

ซอนเยจิน (Son Ye Jin) จะรับบทเป็นสาวสวยคนหนึ่ง ที่อยากมีเพื่อนเกย์ซักคน ลีมินโฮ (Lee Min Ho) คือเพื่อนในฝันของเธอ กับบทบาทรูมเมทคนใหม่ ที่แสร้งทำตัวเป็นเกย์เพื่อให้ได้ใกล้ชิดหญิงที่แอบหมายปอง

ที่ผ่านมาตัวละคร หรือเรื่องราวรักร่วมเพศ อาจจะสามารถพบเห็นได้บ้าง ในรายการโทรทัศน์ของเกาหลี แต่ส่วนใหญ่เป็นเพียงตัวละครสร้างสีสัน ไม่ได้เป็นแก่นสำคัญของเรื่องราว ซึ่งตัวละครรักร่วมเพศที่แท้จริงยังคงเป็นสิ่งต้องห้าม

ตัวอย่างที่ชัดเจนก็คือ Coffee Prince ซีรีส์สุดฮิตจากปี 2007 ที่เล่าเรื่องรักโรแมนติกของชายหนุ่ม ที่เริ่มมีความรู้สึกกับหนุ่มอีกคน แต่แท้จริงแล้วคือหญิงสาวผู้ปลอมตัวเป็นเด็กผู้ชาย เพื่อทำงานในรายกาแฟ เรื่องราวทำนองนี้ไม่ได้มีความแปลกใหม่อะไรเลย เป็นพล็อตเก่าๆ เชยๆ ที่พบเห็นกันมาตั้งแต่ละครของเชคสเปียร์แล้ว

ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวเกาหลี สามารถเล่าเรื่องรักร่วมเพศได้อย่างอิสระ จนได้รับความสนใจจากต่างประเทศ ภาพยนตร์เรื่อง King and the Clown หรือ No Regret ประสบความสำเร็จทางรายได้อย่างสูง นักแสดงนำในเรื่องอย่าง ลีจุนกิ (Lee Jun Ki) และ คิมนัมกิล (Kim Nam Gil) ก็ได้รับความนิยมขึ้นมาจากการรับบทชายรักร่วมเพศ นับเป็นเรื่องที่แตกต่างจากแวดวงโทรทัศน์โดยสิ้นเชิง อย่างไรตามความเชื่อดังกล่าวอาจเริ่มเปลี่ยนแปลงไปบ้างแล้ว

ซึ่งคนที่จะบอกเล่าความเปลี่ยนแปลง และการยอมรับเรื่องราวของคนรักร่วมเพศได้ดีที่สุด ก็น่าจะหนีไม่พ้นนักแสดงผู้เปิดเผยรสนิยมทางเพศของตัวเองอย่าง “ฮองซุกชอน” นั่นเอง

ฮองซุกชอน (Hong Suk Chun) วัย 39 ปี เป็นหนึ่งในนักแสดงจำนวนไม่มากนักในเกาหลี ที่เปิดเผยว่าตัวเองเป็นเกย์ ซึ่งอันที่จริงแล้วไม่ใช่สิ่งที่เขาเลือกด้วยซ้ำไป

ในปี 2000 ฮองซุกชอน ต้องออกมายอมรับเรื่องความเป็นเกย์ของตัวเอง หลังมีข่าวลือเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวด้านนี้ของเขา แพร่สะพัดออกมาเรื่อยๆอย่างต่อเนื่องในตอนนั้นดนักแสดงหนุ่มยอมรับด้วยน้ำตา ในการแถลงข่าวจนหลายฝ่ายเห็นใจ ขณะที่ชาวเกาหลีจำนวนไม่น้อยแสดงความรังเกียจออกมา

ก่อนหน้านั้น ฮองซุกชอน มีงานประจำประจำในซิทคอม และรายการบันเทิงหลายรายการ ด้วยภาพลักษณ์สุภาพอ่อนโยน ทำให้หนุ่มคนนี้มีส่วนร่วมในรายการสำหรับเด็ก และรายการการศึกษาอย่าง Ppo Ppo Ppo แต่หลังจากการแถลงข่าว เขาถูกไล่ออกจากงานประจำทั้งหมด ซึ่งในตอนนั้นผู้บริหารของสถานีโทรทัศน์ MBC อธิบายว่าหนุ่มเกย์คนนี้อาจเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อเยาชนชาวเกาหลี คล้อยหลังไป 10 ปี MBC กำลังจะมีทีวีซีรีส์ที่ว่าด้วยเรื่องราวของคนรักร่วมเพศ

ฮองซุกชอน ต้องใช้เวลาถึง 3 ปีจึงจะกลับมารับงานได้อีกครั้ง แต่ในตอนนั้นเคราะห์กรรมของเขายังคงไม่จบลง คิมซูฮยุน นักเขียนบทคนดังมอบบทหนุ่มเกย์ในทีวีซีรีส์เรื่อง Complete Love ในปี 2003 ผลตอบรับของ ฮองซุกชอน กลับกลายเป็นจดหมายจากคนดูจำนวนมาก ที่เขียนด่าและแสดงความเกลียดชังส่งมาตรงถึงเขา ไม่ใช่เฉพาะกับตัวเขาเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ หลังจากวันนั้น ตัวละครเกย์ในทีวีของเกาหลี ก็ดูจะมีบทบาทที่เบาบางลงไปอีกครั้ง

ตอนนี้ ฮองซุกชอน เป็นเจ้าของร้านอาหารในเกาหลีถึง 5 แห่ง และยังคงปรากฏตัวในรายการทีวี รวมถึงซีรีส์ทั้งในสถานีโทรทัศน์และเคเบิลทีวี เขากล่าวแสดงความยินดีความเปลี่ยนแปลงของชาวเกาหลีในข้อนี้ “10 ปีมาแล้วนะครับ ที่ผมเปิดเผยตัว สิ่งต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปมาก เทียบกับเมื่อทศวรรษที่แล้ว ผมไม่อยากจะเชื่อเลยว่า ลีมินโฮ ที่ดังสุดๆ จะมาเล่นบทเกย์ในหนังทีวี” แม้จะเป็นเพียงบทหนุ่มที่แสร้งทำตัวเป็นเกย์เท่านั้นก็ตามที

Manager Online