หวั่นแฟนคลับจลาจล "เอ็กซ์โป 2010" ยกเลิกคอนเสิร์ต "SMAP" ที่เซี่ยงไฮ้แล้ว

ผู้รับผิดชอบงาน "เวิลด์ เอ็กซ์โป 2010" ตัดสินใจยกเลิกคอนเสิร์ตของ "SMAP" ที่เซี่ยงไฮ้ในกลางเดือนนี้แล้ว หลังมีความกังวลว่าจะไม่สามารถควบคุมฝูงชนแฟนคลับจำนวนมากอยู่ ซึ่งอาจทำให้เกิดเหตุวุ่นวาย ซ้ำร้อยคอนเสิร์ต "Super Junior" เมื่อปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

ย้อนหลังกลับไปเมื่อวันที่ 30 พ.ค. ซึ่งกลุ่มศิลปินจากเกาหลี Super Junior เดินทางมาเปิดการแสดงที่งานเอ็กซ์โป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเผยแพร่วัฒนธรรมของประเทศ แต่แล้วก็เกิดความวุ่นวายขึ้นเมื่อ มีแฟนคลับจำนวนหลายพันคน ไม่ได้รับบัตรเข้าชมคอนเสิร์ต ซึ่งมีอยู่อย่างจำกัด จนกลายเป็นความโกลาหลที่ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

จนกระทั่งเริ่มมีความวิตกกังวลว่า อาจจะเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยขึ้นอีกครั้ง เมื่อศิลปินจากประเทศญี่ปุ่น SMAP เดินทางมาทำการแสดงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

การเดินทางมายังประเทศจีนครั้งนี้ นับได้ว่าเป็นการเปิดแสดงอย่างเต็มรูปแบบในต่างประเทศครั้งแรกของ 5 หนุ่ม SMAP บอยแบนด์ชื่อดังจากญี่ปุ่น ที่ก่อตั้งรวมวงกันมากว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งคอนเสิร์ตในเซี่ยงไฮ้ เวิลด์ เอ็กซ์โป ของพวกเขาเดิมมีกำหนดอยู่ในวันที่ 13 มิ.ย. นี้ เป็นฟรีคอนเสิร์ต ที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่มีบัตรเข้าชมงานเอ็กซ์โป สามารถมารับบัตรชมคอนเสิร์ตได้ฟรี เช่นเดียวกับการแสดงของศิลปินจากหลายๆ ประเทศ ในงานใหญ่ระดับโลกครั้งนี้

อย่างไรก็ตามหลังปัญหาความวุ่นวายในคอนเสิร์ตของศิลปินจากเกาหลีใต้ ทำให้ผู้รับผิดชอบจัดงาน เริ่มมีความวิตกกังวลว่าอาจเกิดปัญหาลักษณะเดียวกันขึ้นกับคอนเสิร์ตของ SMAP ด้วย จนเริ่มมีการหามาตรการต่างๆ สำหรับรับมือกับฝูงชนจำนวนมาก รวมถึงเปลี่ยนวิธีการแจกจ่ายบัตรคอนเสิร์ต จากนโยบาย 'มาก่อนได้ก่อน' ที่เคยใช้กระจายบัตรคอนเสิร์ต Super Junior จนเกิดปัญหามากมาย มาเป็นการสุ่มแจกแทน นอกจากนั้นยังจะมีการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ให้มากกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัวด้วย

อย่างไรก็ตามสุดท้าย ผู้จัดงานเอ็กซ์โป ได้ตัดสินใจยกเลิกคอนเสิร์ตครั้งนี้ไปเลยโดยสิ้นเชิง โดยให้เหตุผลเรื่องการรักษาความปลอดภัยเป็นหลัก เพราะมีจำนวนผู้เข้าร่วมงานครั้งนี้ มากกว่าที่คาดไว้มาก ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าว ดูจะสร้างความผิดหวังให้กับ บรรดาแฟนคลับทั้งชาวจีน รวมถึงชาวต่างชาติที่หวังเดินทางมาดูศิลปินโปรด โดยผู้จัดงานยังกล่าวขอโทษ กับผู้ที่เฝ้ารอคอยคอนเสิร์ต แต่ยืนยันทุกอย่างเป็นความจำเป็น

ล่าสุด 5 หนุ่มจากญี่ปุ่นก็ออกมาส่งข้อความ เพื่อขอโทษเหล่าแฟนคลับของตัวเอง พร้อมกับตั้งความหวังว่า SMAP น่าจะมีโอกาสไปเปิดการแสดงที่เมืองจีน ได้อีกครั้งในอนาคต "พวกเราต้องขอแสดงความเสียใจจริงๆ ครับ สำหรับการยกเลิกคอนเสิร์ตครั้งนี้ โดยเฉพาะเมื่อได้รับรู้ว่า แฟนๆ ของพวกเราที่นั่น รอคอยคอนเสิร์ตครั้งนี้กันมานาน อย่างไรก็ตามเราเชื่อมั่นว่าในอนาคตพวกเราทุกคน คงจะมีโอกาสได้พบกันอย่างแน่นอน"

Manager Online