ตรวจน้ำหนักส่วนสูงไอดอลกิมจิ: สะท้อนปัญหาสุขภาพกลุ่มศิลปินหญิง

สื่อดังแห่งกิมจิเผยถึงข้อมูลเรื่องน้ำหนัก และส่วนสูงของไอดอลสาว ๆ แห่งวงเกิร์ลกรุ๊ปในเกาหลีใต้ ซึ่ง After School เป็นแชมป์ในเรื่องความสูง ส่วน 2NE1 เป็นกลุ่มไอดอลที่มีน้ำหนักตัวเฉลี่ยน้อยที่สุด แต่ในภาพรวมสื่อยังระบุว่าข้อมูลเหล่านี้ได้ชี้ให้เห็นถึงปัญหาน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ที่สาว ๆ แทบทุกคนในวงการเพลงกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ - Allkpop รายงาน

นับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ภาพลักษณ์ของกลุ่มศิลปินไอดอลหญิงล้วนในเกาหลีใต้ ถือว่าเปลี่ยนแปลงไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ จากที่ต้องพยายามปกปิดเรื่องราวหลาย ๆ อย่างในตัวเอง ในปัจจุบันสาว ๆ เหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่วิตกกังวลที่จะต้องเปิดเผยข้อมูลสำคัญ อย่างเรื่องน้ำหนักหรือส่วนสูงให้สาธารณะชนทราบอีกต่อไปแล้ว ส่วนหนึ่งเพราะการพูดถึงเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ด้วยความจริงใจในรายการวาไรตี้สุดฮิต อาจเรียกร้องความสนใจ และทำให้ชื่อของพวกเธอกลายเป็นข่าวพาดหัวขึ้นมาได้

สำนักข่าวชื่อดัง Newsen และ Sports Seoul ได้รวบรวมข้อมูลเรื่องน้ำหนัก และส่วนสูงของสาว ๆ ในวงการบันเทิงเกาหลีใต้ ที่ไม่เพียงเป็นข้อมูลด้านรูปร่างที่แท้จริงของพวกเธอ แต่ยังสะท้อนไปถึงปัญหาสุขภาพที่สาว ๆ วัยรุ่นเหล่านี้ต้องเผชิญอยู่ (ตัวเลขน้ำหนักส่วนสูงของ SNSD, Kara และ f(x) ไม่ได้รวมอยู่ในบทความด้วย เพราะพวกเธอไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ต่อสาธารณะแต่อย่างใด)

ข้อมูลของเกิร์ลกรุ๊ปรุ่นก่อน

อดีตเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังซึ่งเป็นที่นิยมอยู่ระหว่างช่วงปี 1997–2002 S.E.S มีส่วนสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 161.3 ซม. ขณะที่วงรุ่นราวคราวเดียวกันอย่าง Fin.K.L ซึ่ง อีฮโยริ (Lee Hyo Ri) แดนซิ่งควีนของเกาหลีใต้ เคยเป็นสมาชิกอยู่ มีส่วนสูงที่มากกว่าถึง 7 ซม. ส่วนในเรื่องของน้ำหนัก S.E.S มีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 49.5 กก. และ Fin.K.L มีน้ำหนักเฉลี่ย 52.5 กก.

โดยสมาชิกคนที่ผอมที่สุดของ S.E.S ก็คือ ชู ผู้มีน้ำหนัก 44 กก.ฝ่าย Fin.K.L เป็น ซองยูริ (Sung Yu Ri) ที่มีน้ำหนักเพียง 45 กก. เท่านั้น

After School ครองแชมป์ไอดอลสาวตัวสูง

เมื่อข้ามมาถึงกลุ่มสาว ๆ รุ่นใหม่ After School เกิร์ลกรุ๊ปจากสังกัด Pledis Entertainment ครองแชมป์กลุ่มศิลปินหญิงล้วนที่มีส่วนสูงมากที่สุดในยุคปัจจุบัน ด้วยค่าเฉลี่ยความสูงถึง 168.375 ซม. บวกกับรูปร่างสะโอดสะองของพวกเธอ จึงไม่น่าแปลกใจที่สาว ๆ กลุ่มนี้ได้รับการกล่าวถึงในฐานะเกิร์ลกรุ๊ปที่มีหุ่นดีที่สุดอยู่เสมอ โดย ยูอี (UEE) และนานะ (Nana) ซึ่งสูงเท่ากันที่ 171 ซม. คือคนที่มีส่วนสูงมากที่สุดในกลุ่ม ขณะที่คนที่เตี้ยที่สุดอย่าง เรนะ (Reina) ก็สูงถึง 166 ซม.แล้ว

ขณะที่กลุ่มศิลปินสาวที่โดดเด่นในเรื่องความสูงในอันดับรอง ๆ ลงไปได้แก่ Rainbow ที่มีค่าเฉลี่ยความสูงอยู่ที่ 165 ซม. และ 4minute ตามมาเป็นที่ 3 ด้วยส่วนสูงเฉลี่ย 164.6 ซม.

ในด้านตรงกันข้าม Brown Eyed Girls กลายเป็นกลุ่มศิลปินหญิงล้วนที่เตี้ยที่สุดในเกาหลี ด้วยค่าเฉลี่ย 160.75 ซม. โดยพวกเธอมีค่าเฉลี่ยน้ำหนักอยู่ที่ 45.5 กก. และรองลงไปได้แก่ Secret ที่สูงเฉลี่ย 161.5 ซม. และหนักเฉลี่ย 45.2 กก.

สำหรับกลุ่มสาว ๆ ที่มีส่วนสูงประมาณราว 163 ซม. ได้แก่ T-ara (163.6 ซม.), Wonder Girls (163.8 ซม.) และ miss A (163.7 ซม.)

2NE1 น้ำหนักตัวน้อยที่สุด

ในด้านน้ำหนักตัว 4 สาว 2NE1 แห่ง YG Entertainment ที่มีน้ำหนักตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 43.5 กก. กลายเป็นกลุ่มไอดอลที่มีน้ำหนักตัวเบาหวิวที่สุดในวงการ โดยพวกเธอมีส่วนสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 162.5 ซม. เท่านั้น ซึ่ง ซานดารา ปาร์ค (Sandara Park) เป็นสมาชิกที่มีน้ำหนักตัวน้อยที่สุดในกลุ่ม จากข้อมูลระบุว่าสาววัย 25 ปีคนนี้มีน้ำหนักตัวแค่ 40 กก. เท่านั้น

โดยน้ำหนักตัวเฉลี่ยของศิลปินสาวกลุ่มอื่น ๆ ได้แก่ After School 48 กก., Secret 45.2 กก., Wonder Girls 45.2 กก., Davichi 45.5 กก., และ miss A มีน้ำหนักตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 45.7 กก.

เกิร์ลกรุปซ์เกาหลีใต้กับปัญหาน้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์

อย่างไรก็ตามสื่อจากเกาหลีใต้ยังสรุปว่า กลุ่มศิลปินหญิงล้วนแทบทุกกลุ่ม ล้วนมีปัญหาน้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์ด้วยกันทั้งนั้น แม้ส่วนใหญ่พวกเธอจะชอบอ้างว่า "ในจอทีวีฉันดูน้ำหนักตัวมากกว่าในชีวิตจริงค่ะ" ก็ตาม

ในการคำนวณหาค่า ดัชนีมวลกาย หรือ BMI (ดัชนีมวลกาย = น้ำหนักตัว / ความสูง ยกกำลังสอง) ซึ่งปกติแล้วผู้หญิงที่มีสุขภาพดีต้องจะมีตัวเลขของดัชนีดังกล่าวอยู่ที่ 18.5 - 23 ได้ปรากฎข้อเท็จจริงว่า กลุ่มศิลปินหญิงในเกาหลีแทบทุกคน ล้วนมีปัญหาสุขภาพ โดย Brown Eyed Girls กลายเป็นกลุ่มที่มีดัชนีมวลกายใกล้เคียงกับการมีสุขภาพดีที่สุด ด้วยตัวเลข 17.61

Secret ตามมาด้วยตัวเลข 17.35, 4minute 17.13, miss A 17.06, After School 17.06, Wonder Girls 16.85, Davichi 16.71, 2NE1 16.47 และ T-ara มีตัวเลขดัชนีมวลกายที่ 16.36.

ส่วนกลุ่มที่น่าเป็นห่วงที่สุดก็คือสาว ๆ Rainbow ที่มีค่าดัชนีมวลกายอยู่ที่ 16.11 เท่านั้น

Manager Online