"หลิวเจียหลิง" (Carina Lau), "เซียะถิงฟง" (Nicholas Tse) คว้ารางวัลใหญ่ ตุ๊กตาทองฮ่องกงครั้งที่ 30

หนังแอ็กชั่นตลกฟอร์มเล็ก Gallants หักปากกาเซียนคว่ำหนังฟอร์มใหญ่ คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในการประกาศรางวัลตุ๊กตาทองฮ่องกงไปอย่างเหลือเชื่อ ... เป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของผู้อำนวยการสร้างที่ชื่อว่า "หลิวเต๋อหัว" (Andy Lau) อีกครั้ง ขณะที่ "หลิวเจียหลิง" (Carina Lau) และ "เซียะถิงฟง" (Nicholas Tse) ได้รับรางวัลสาขานักแสดงนำไปครอง

       ชัยชนะของหนังทุนต่ำ, ชัยชนะของ "หลิวเต๋อหัว" และ "หลินเจียต่ง"
       
       ด้วยทุนสร้างเพียง 643,200 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 19 ล้านบาท) Gallants หนังแอ็กชั่นตลกของคนทำหนังระดับท้องถิ่นสามารถคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เวทีตุ๊กตาทองฮ่องกงไปได้ เอาชนะคู่แข่งที่เป็นหนังทุนสูงทั้ง Reign of Assassins ของ จอห์น วู, Ip Man 2 ของ ดอนนี่ เยน (Donnie Yen) และ Detective Dee and the Mystery of the Phantom Flame ของ ฉีเคอะ ไปได้อย่างค่อนข้างจะพลิกความคาดหมาย
       
       ซึ่งนี่นับเป็นความสำเร็จอีกครั้งของ หลิวเต๋อหัว และเพื่อนนักแสดง หลินเจียต่ง ซึ่งเป็นนายทุนหลัก และผู้อำนวยการสร้างของภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่กวาดทั้งคำชื่นชมของเหล่านักวิจารณ์, ครองใจผู้ชม และคว้ารางวัลในเวทีต่าง ๆ ไปมากมาย
       
       หนังเป็นผลงานการกำกับของ เดอเร็ค กัวะ และ คลีเมนต์ เจิ้ง คนทำหนังที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติมากนัก ... "ผมไม่ได้สนใจว่าหนังจะกวาดรางวัลได้มากเท่าไหร่หรอกครับ สิ่งสำคัญก็คือจิตวิญญาณของความเป็นฮ่องกงที่อยู่ในหนัง เป็นจิตวิญญาณที่อยู่ในตัวของคนฮ่องกงอย่างพวกเรา และผลงานของพวกเรา" หลินเจียต่ง กล่าว
       
       โดยหนังเรื่องนี้เล่าเรื่องของเด็กหนุ่มขี้แพ้ที่ได้ค้นพบโลกแห่ง กังฟู ที่ซ่อนอยู่ในเมืองฮ่องกงยุคปัจจุบัน เขายังปลุกให้ปรมาจารย์ยอดฝีมือ ตื่นขึ้นมาจากการหลับไหลของอาการโคม่าอันยาวนาน เพื่อกลับมากอบกู้ชื่อเสียงของสำนักด้วย ซึ่งนักแสดงอาวุโส เท็ดดี้ โรบิน ผู้รับบทปรมาจารย์กังฟู ก็คว้ารางวัลดาราสมทบชายไปครอง เช่นเดียวกับอดีตดาวเซ็กซี่ ซูซาน ชอว์ ที่รับรางวัลสาขานักแสดงสมทบหญิงจากหนังเรื่องนี้ไปครองด้วย
       
       เบ็ดเสร็จแล้ว Gallants คว้าไปได้ทั้งหมด 4 รางวัลรวมถึงดนตรีประกอบยอดเยี่ยม ฝีมือของ ทอมมี่ ไว และตัวของ เท็ดดี้ โรบิน เองด้วย

       การกลับมาของ "ฉีเคอะ"
       
       ฉีเคอะ ก็เป็นอีกคนที่ยิ้มได้ในงานแจกรางวัลคราวนี้ ถือเป็นการกลับมาอยางยิ่งใหญ่ของ ผู้กำกับ/ผู้อำนวยการสร้างที่โด่งดังสุด ๆ ในช่วงยุค 80s - 90s หลังจากอาชีพช่วงหลัง ๆ ของเขาดูจะไม่ค่อยรุ่งเรืองนัก
       
       ที่ผ่านมา ฉีเคอะ มีผลงานหลากหลายแนวทั้งหนังตลก, แอ็กชั่น, กำลังภายใน และแฟนตาซี เป็นดาวเด่นของวงการเมื่อประมาณ 20 ปีก่อน แต่ดูเหมือนต่อมาเขาจะพบกับความล้มเหลวตลอดช่วงยุค 2000s จนกระทั่งคืนฟอร์ม ในหนังเรื่องล่าสุด Detective Dee and the Mystery of the Phantom Flame ที่ได้ลุ้นหลายรางวัล และคว้ารางวัลกลับบ้านไปได้หลายสาขา รวมถึงผู้กำกับยอดเยี่ยม
       
       ผู้กำกับรุ่นใหญ่ไม่ลืมที่จะขอบคุณทีมงานของเขาเป็นอันดับแรก "ผมมีชื่อเสียงขึ้นมาได้ ก็เพราะการร่วมงานกับทั้งนักแสดง และทีมงานทุกคนที่ทำงานกันอย่างหนัก พวกเขาสมควรได้รับรางวัลยิ่งกว่าผมเสียอีก ทำงานหนักมากกว่าที่ผมทำมาก"
       
       Detective Dee เล่าเรื่องของการสืบสวนคดีฆาตกรรมลึกลับในวังหลวงยุคราชวงศ์ถังมี หลิวเต๋อหัว รับบทเป็น ตี๋เหรินเจี๋ย สุดยอดนักสืบแห่งยุคนั้น ขณะที่ หลิวเจียหลิง สวมบทเป็น จักรพรรดินีบูเช็กเทียน ซึ่งการแสดงของเธอสามารถคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงไปครองด้วย
       
       ระหว่างรับรางวัลนักแสดงสาวคนดังกล่าวกับ เหลียงเฉาเหว่ย (Tony Leung) สามีของเธอ ซึ่งเป็นนักแสดงยอดฝีมือคนหนึ่งของวงการว่า "ไม่ว่าจะพยายามแค่ไหน ฉันก็คงไม่สามารถเทียบกับคุณได้ แต่ฉันก็จะค่อย ๆ พยายามต่อไป เพื่อตามคุณให้ทันค่ะ"
       
       Detective Dee ยังกวาดรางวัลในสาขาเทคนิคไปอีกหลายสาขา ได้แก่ ออกแบบเครื่องแต่งกายและแต่งหน้ายอดเยี่ยม, กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม, , ออกแบบเสียงยอดเยี่ยม และเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยมด้วย

       "เซียะถิงฟง" นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ขอบคุณ "เซียะเสียน" นักแสดงในดวงใจ
       
       ขณะที่ เซียะถิงฟง สามารถคว้ารางวัลสาขานักแสดงนำชายได้จากหนังอาชญากรรม The Stool Pigeon เอาชนะคู่แข่งรุ่นใหญ่ในวงการ ทั้ง โจวเหวินฟะ (Chow Yun Fat), จางเซียะโหย่ว (Jacky Cheung), เหลียงเจียฮุย (Tony Leung Ka-fai) และจางเจียฮุย (Angus Zhang) ไปได้
       
       จากอดีตนักร้องวัยรุ่น เซียะถิงฟง เปลี่ยนตัวเองกลายเป็นนักแสดงยอดฝีมือคนหนึ่งของวงการ เขาขึ้นรับรางวัลพร้อมกับขอบคุณภรรยาคู่ทุกข์คู่ยาก จางป๋อจือ (Cecilia Cheung) รวมถึง เซียะเสียน ผู้เป็นพ่อที่มีส่วนสำคัญต่อการอบรมบ่มนิสัย และอดทนต่อพฤติกรรมแหกคอกในวัยรุ่นของเขามาได้
       
       "ผมหวังว่าพ่อจะยกโทษให้กับเด็กไร้มารยาท ที่เคยมีทัศนคติอันย่ำแย่คนนี้ได้ ในการเลี้ยงเด็กมีปัญหาคนหนึ่งขึ้นมา แต่ยังสามารถยิ้มแย้มในการปรากฏตัวในที่สาธารณะได้ พ่อคือนักแสดงที่ยอดเยี่ยมที่สุดของผม ผมขอโทษจริง ๆ ครับ" เซียะถิงฟง ที่เคยก่อเรื่องมากมายในอดีต รวมถึงเคยถูกตั้งข้อหาอาญา ในคดีอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อปี 2002 กล่าว
       
       สรุปรายชื่อผู้ได้รับรางวัลจากการแจกรางวัลตุ๊กตาทองฮ่องกงครั้งที่ 30
       
       ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
       'Gallants'
       
       ผู้กำกับยอดเยี่ยม
       ฉีเคอะ, 'Detective Dee and the Mystery of the Phantom Flame'
       
       บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
       เอ็ดมอนด์ แปง, เฮเวิร์ด มั๊ก , 'Love In A Puff'
       
       นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม
       เซียะถิงฟง, 'The Stool Pigeon'
       
       นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
       หลิวเจียหลิง, 'Detective Dee and the Mystery of the Phantom Flame'
       
       นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม
       เท็ดดี้ โรบิน 'Gallants'
       
       นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม
       ซูซาน ชอว์, 'Gallants'
       
       นักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม
       ฮั่นจินตัน, 'Bruce Lee, My Brother'
       
       กำกับภาพยอดเยี่ยม
       ปีเตอร์ เปา, 'Confucius'
       
       ตัดต่อยอดเยี่ยม
       เจิ้งเจียฮุย, 'Ip Man 2'
       
       กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม
       เจมส์ ชู, Detective Dee and the Mystery of the Phantom Flame'
       
       ออกแบบเครื่องแต่งกาย และแต่งหน้ายอดเยี่ยม
       บรูซ หยูเจียอัน, 'Detective Dee and the Mystery of the Phantom Flame'
       
       ออกแบบฉากต่อสู้ยอดเยี่ยม
       หงจินเป่า, 'Ip Man 2'
       
       ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม
       เท็ดดี้ โรบิน และ ทอมมี่ ไว, 'Gallants'
       
       ออกแบบเสียงยอดเยี่ยม
       หวางตันหรง, จ้าวหนาน, 'Detective Dee and the Mystery of the Phantom Flame'
       
       เทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม
       อียองกิ, นัมซังวู, 'Detective Dee and the Mystery of the Phantom Flame"
       
       ผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยม
       เฟลิกซ์ จง, 'Once a Gangster'
       
       หนังเอเชียยอดเยี่ยม
       'Confessions' (ญี่ปุ่น)

 

Manager Online