เผยหน่วยงานภาครัฐเกาหลีทุ่มไม่อั้นดึงดาราเป็นพรีเซนเตอร์

นักการเมืองเกาหลีใต้ออกมาเปิดเผยถึงตัวเลขค่าใช้จ่ายในการประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานต่างๆ ที่จ่ายให้กับบรรดานักแสดงนักร้องชื่อดังในวงการบันเทิง ในรอบปีที่ผ่านมาที่คิดแล้วเป็นเงินมูลค่ามหาศาล
       
       ตามข้อมูลที่มีการเปิดเผยออกมานักแสดง/นักร้องหนุ่ม อีซึงกิ (Lee Seung Ki) คือหนึ่งในคนดังที่ได้รับเงินจากหน่วยงานราชการไปมากที่สุด โดยนับตั้งแต่ปี 2010 ที่ผ่านมาเขาได้รับเงินจากกระทรวงยุทธศาสตร์ และการเงิน ไปถึง 572 ล้านวอน (16 ล้านบาท) เลยทีเดียวสำหรับการช่วยเหลือประชาสัมพันธ์ล็อตเตอรีของทางภาครัฐ
       
       ขณะที่หนุ่มๆวงบอยแบนด์ Super Junior เองก็ได้เงินไปถึง 380 ล้านวอน (10.7 ล้านบาท) ตั้งแต่เดือน มี.ค. ปีก่อนจากกระทรวงอาหาร, เกษตร, ป่าไม้ และประมงของเกาหลีใต้ ในการช่วยเหลือประชาสัมพันธ์อาหารเกาหลีไปทั่วโลก
       
       โดยในรอบ 4 ปีที่ผ่านมามีหน่วยงานราชการถึง 41 แห่งที่ว่าจ้างคนบันเทิงให้ช่วยเหลือทำหน้าที่ทูตให้กับงานด้านประชาสัมพันธ์่ต่างๆ และใช้เงินทั้งหมดไปหลายพันล้านวอน
       
       นายอีโนอึน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งพรรค Saenuri ที่นั่งอยู่ในคณะกรรมาธิการด้านการจัดการที่ดิน, การขนส่ง และการเดินเรือ เป็นผู้ออกมาเปิดเผยถึงข้อมูลส่วนนี้ กับการใช้เงินของภาครัฐในการว่าจ้างให้คนดังมาทำหน้าที่เป็นทูตในโครงการต่างๆ
       
       ในข้อมูลมีการเปิดเผยว่ามีคนดังจำนวนทั้งหมด 6 คนที่ได้รับเงินซึ่งมาจากภาษีอากรเกิน 300 ล้านวอน เป็นค่าจ้างสำหรับการช่วยงานประชาสัมพันธ์ต่างๆ ได้แก่ คิมจังฮุน (Kim Jang Hoon) ที่ได้เงิน 375 ล้านวอน (10.6 ล้านบาท) จากกระทรวงยุทธศาตร์และการเงิน ส่วนเกิร์ลกรุ๊ป Wonder Girls ก็ได้เงิน 372 ล้านวอน (10.5 ล้านบาท) จากกระทรวงเกษตร เป็นต้น ยังมีคนดังอีก 13 คนที่ได้รับเงินเกิน 100 ล้านวอน ทั้ง โจแจฮยอน (Cho Jae-hyun), อีจองกิล (Lee Jung Gil), เรน (Rain), คังโฮดง (Kang Ho Dong) และนักฟุตบอลชื่อดัง ปาร์คจีซอง (Park Ji-sung)
       
       โดย คังโฮดง เป็นคนดังที่ถือว่าทำเงินได้สูงสุดจากการทำงานในระยะเวลาไม่มากนัก ด้วยการรับเงินไปถึง 198 ล้านวอน (5.5 ล้านบาท) กับการช่วยโปรโมตโครงการบริโภคนมของกระทรวงเกษตรในระยะเวลาเพียง 6 เดือนเท่านั้น
       
       ซึ่งเป็นกระทรวงเกษตรนี่เองที่ใช้เงินประชาสัมพันธ์ในการว่าจ้างคนดังมากที่สุด กับการว่าจ้างให้ดารานักร้องถึง 19 คนมาช่วยประชาสัมพันธ์โครงการต่างๆ เฉลี่ยแล้วจ่ายเงินให้กับดาราไป 100 ล้านวอนต่อคนสำหรับการทำหน้าเป็นทูตพิเศษในโครงการต่างๆ รวมแล้วตลอด 4 ปีที่ผ่านมากระทรวงเกษตรฯ ของเกาหลีจ่ายเงินให้กับคนดังในการทำหน้าที่ลักษณะนี้ไปแล้วถึง 21 คน หมดเงินไปร่วม 2,120 ล้านวอน
       
       กระทรวงยุทธศาสตร์ฯ ที่มีหน้าที่ดูแลงบประมาณของชาติ ก็เป็นอีกหน่วยงานที่ใช้เงินในการว่าจ้างคนดังสำหรับหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ทั้ง อีซึงกิ, ปาร์คโบยอง (Park Bo-young) และคิมจางฮุน ในโครงการโปรโมตสลากของรัฐฯ ส่วนหน่วยงานด้านสถิติก็จ่ายเงินให้กับ จีจินฮี (Ji Jin-hee), ฮันฮโยจู (Han Hyo Joo) และ คิมจางฮุน ในการช่วยเหลือประชาสัมพันธ์ให้ชาวเกาหลีใต้ให้ความร่วมมือกับโครงการสำรวจสำมะโนครัว
       
       หากรวบรวมเงินที่ 3 หน่วยงานขั้นต้นใช้จ่ายให้กับคนดังแล้ว ก็เป็นสัดส่วนที่มากถึง 59% ของค่าใช้จ่ายด้านประชาสัมพันธ์ทั้งหมด ที่ภาครัฐต้องจ่ายให้กับดารานักแสดงกันเลยทีเดียว
       
       ในทางตรงข้ามยังมีหน่วยงานอีก 21 แห่งที่สามารถติดต่อเหล่าคนดังมาช่วยเหลืองานด้านต่างๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เช่น นักสเก็ตสาวชื่อดังขวัญใจชาวเกาหลีใต้ คิมยูนะ (Kim Yuna) ที่ช่วยเหลือการโปรโมตอาหารเกาหลีของกระทรวงเกษตรฯ มาตั้งแต่ปี 2010 โดยไม่ได้เงินค่าตัวแม้แต่น้อย
       
       นอกจากนำเสนอข้อมูลต่างๆแล้ว นายอีโนอึน ยังให้ความเห็นประกอบว่า "เมื่อใดที่เราเห็นคนดังมาช่วยเหลืองานประเภท ตำแหน่งทูตของหน่วยงานหรือโครงการต่างๆ เราก็มักจะคิดว่าพวกเขาทำโดยไม่ได้คิดค่าตัว ... แต่ปัญหาก็คือ หน่วยงานของภาครัฐบางแห่งใช้เงินเป็นหลักร้อยล้านวอนจากภาษีของประชาชนในการว่าจ้างให้ดารานักร้องมาโชว์ตัว"
       
       อย่างไรก็ตามตัวแทนของบริษัทประชาสัมพันธ์แห่งหนึ่ง ได้ให้ข้อมูลอีกด้านว่านักแสดงหรือนักร้องชื่อดังส่วนใหญ่ ไม่ได้ต้องการกอบโกยเม็ดเงินจากภาครัฐแต่อย่างใด เพราะส่วนใหญ่งานลักษณะนี้สามารถจ่ายค่าตัวให้กับเขาได้เพียงไม่ถึงครึ่ง หากเมื่อเทียบกับงานทั่วๆ ไปในวงการบันเทิงเท่านั้น
       
       ส่วนคนวงในจากวงการบันเทิงอีกรายเปิดเผยว่า ดารานักร้องหลายคนยินดีทำงานประเภททูตของหน่วยงานรัฐแบบไม่คิดค่าตัว แต่หากมีการนำภาพของเขาไปใช้ในสื่อโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ หรือโฆษณาทางโทรทัศน์ ก็จะมีการเรียกเก็บเงิน

 

Manager Online