หนุ่มฮ่องกง หลิวชิงหวิน (Sean Lau) ควงสาวไต้หวัน กุ้ยหลุนเหม่ย (Gwei Lun Mei) คว้าม้าทองคำครั้งที่ 49

       นักแสดงจากฮ่องกง หลิวชิงหวิน (Sean Lau / 刘青云) และ กุ้ยหลุนเหม่ย (Gwei Lun-mei / 桂綸鎂) สาวไต้หวัน คือผู้คว้ารางวัลนักแสดงนำชายและหญิงของงาน "ม้าทองคำ" (金馬獎) ครั้งที่ 49 ซึ่งประกาศกันไปเมื่อค่ำคืนวันเสาร์ที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา
       
       หลิวชิงหวิน ได้มีโอกาสขึ้นรับรางวัลทางการแสดงอีกครั้ง กับบทบาทในหนัง Life Without Principle ที่งานนี้มีภรรยาคนสวย กัวอ่ายหมิง (Amy Kwok / 郭蔼明) ที่ถึงกับหลั่งน้ำตา ร่วมดีใจอยู่ข้างๆ ... "ตอนผมได้ยินว่าตัวเองคือผู้ได้รับรางวัล ผมได้แต่มองไปที่เธอ เธอที่เป็นคนจัดแจงทุกอย่างให้กับผมในวันนี้ เธอคงจะดีใจมาก" หลิวชิงหวิน ที่ได้ชื่อว่าเป็นสามีตัวอย่างแห่งวงการบันเทิงฮ่องกง กล่าวหลังได้รับประกาศชื่อให้คว้ารางวัลในปีนี้
       
       ในสาขานักแสดงนำหญิงตกเป็นของสาวขวัญใจชาวไต้หวัน กุ้ยหลุนเหม่ย วัย 28 ปี ที่เอาชนะตัวเต็งอย่าง เหาเล่ย (Hao Lei / 郝蕾) มาได้ด้วยบทบาทการแสดงในหนังที่ว่าด้วยประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของไต้หวัน GF-BF และยังถือเป็นรางวัลทางการแสดงรางวัลแรก ของหญิงสาวที่โด่งขึ้นมาเมื่อร่วม 10 ปีก่อนจากหนัง Blue Gate Crossing ที่ตอนนั้นอายุเพียง 18 ปีเท่านั้น นอกจากนั้นเธอยังเป็นสาวไต้หวันคนแรกในรอบ 7 ปี ที่คว้ารางวัลม้าทองคำสาขานักแสดงนำหญิงได้ หลังจาก ซูฉี (Shu Qi) เคยทำได้เมื่อปี 2005

       โดย Life Without Principle เป็นหนังที่เล่าเรื่องของนักเลงรุ่นใหญ่ ที่พยายามทวงเงินคืน จากพวกปล่อยเงินกู้ผิดกฏหมาย ส่วน GF-BF (Girlfriend-Boyfriend) เป็นหนังที่เสนอภาพความเปลี่ยนแปลงของไต้หวันผ่านช่วงเวลาหลายทศวรรษ ผ่านตัวละครชายหญิงคู่หนึ่ง
       
       เจิ้งจงจี (Ronald Cheng / 郑中基) เป็นตัวแทนจากฮ่องกงอีกคนที่คว้ารางวัลดาราสมทบชายไปได้จากหนังตลกเซ็กซี Vulgaria (低俗喜剧) ส่วน เหลียงจิง (Liang Jing / 梁静) ได้รับรางวัลดาราสมทบหญิงอย่างพลิกความคาดหมายนิดหน่อยจาก Design of Death ที่คุณแม่ลูกสองสุดเซ็กซีต้องแปลงโฉมเป็นหมอตำแยสุดอัปลักษณ์ในหนังเรื่องนี้
       
       สำหรับรางวัลใหญ่อย่างภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตกเป็นของ Beijing Blues (神探亨特张) หนังที่สำรวจวิถีชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน ผ่านเรื่องราวของตำรวจนอกเครื่องแบบ ผลงานของ เกาฉุนชู (Gao Qunshu / 高群书) ส่วนขาใหญ่แห่งวงการหนังฮ่องกง ตู้ฉีฟง (Johnnie To / 杜琪峰) คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมไปได้อีกครั้งด้วย Life Without Principle และ ฉางจงจือ (Chang Jung-Chi / 張榮吉) ได้รับรางวัลผู้กำกับหน้าใหม่จาก Touch of the Light (逆光飛翔)

       โดยในปีนี้ หลิวเต๋อหัว (Andy Lau / 刘德华) เจ้าของรางวัลนักแสดงนำชายจากปีก่อน ได้นั่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินรางวัลด้วย ซึ่งเขาได้กล่าวติดตลกถึงความยากลำบากของการทำหน้าที่ครั้งนี้ว่า "ผมจะบอกให้นะ, คนที่ได้รางวัลก็จะขอบคุณกรรมการทั้งหมด แต่ถ้าไม่ได้ขึ้นมาก็จะมาถามหาคำอธิบายจากผมคนเดียว"

ผลรางวัลม้าทองคำครั้งที่ 49

ภาพยนตร์: Beijing Blues
ผู้กำกับยอด: ตู้ฉีฟง (Life Without Principle)

นักแสดงนำชาย: หลิวชิงหวิน (Life Without Principle)
นักแสดงนำหญิง: กุ้ยหลุนเหม่ย (Gf*Bf)
นักแสดงสมทบชาย: เจิ้งจงจี (Vulgaria)
นักแสดงสมทบหญิง: เหลียงจิง (Design of Death)
ผู้กำกับหน้าใหม่: ฉางจงจือ (Touch of the Light)
นักแสดงดาวรุ่ง: ฉีซี [Qi Xi / 齊溪] (Mystery / 浮城谜事)

บทภาพยนตร์ดั้งเดิม: Milkyway Creative Team, อู๋จินหยี, หว่องคินไฟ Fai (Life Without Principle)
บทภาพยนตร์ดัดแปลง: เปาจิงจิง (Love Is Not Blind)
ถ่ายภาพ: หวูตี้ (Beijing Blues)
เทคนิคพิเศษ: อุกคิม, แฟรงกี จง, โจช โคล (Flying Swords of Dragon Gate)
กำกับศิลป์: หลินมู่ (Design of Death)
แต่งหน้า/ออกแบบเครื่องแต่งกาย: สแตนลีย์ เจิ้ง (The Bullet Vanishes)
กำกับคิวบู๊: ฉินเจียเล่อ (Motorway)
ตัดต่อ: หยางหงหยู (Beijing Blues)

ดนตรีประกอบ: เพย์แมน ยาสดาเนียน, โจฮาน โจฮานสัน (Mystery)
เพลงประกอบ: Do Re Mi (Romancing in Thin Air)
เสียงประกอบ: คินสัน เจิ้ง, ไหลจือหง (Nightfall)

หนังสารคดี: China Heavyweight
หนังสั้น: The Home Gleaners
คนทำหนังไต้หวันโดดเด่นแห่งปี: หวงหยูเซียง (Touch of the Light)
Lifetime Achievement Award: ซือฉุน

 

Apple Daily / Manager Online